GPSC คาดยื่นขอไลเซ่นส์ Shipper นำเข้า LNG ชัดเจน Q4/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2020 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทยังคงเป็นเรือธงและนวัตกรรมไฟฟ้าของกลุ่มปตท.เช่นเดิม ขณะที่ปตท.เข้ามาถือหุ้นในบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 31.72% ก็จะทำให้มีความคล่องตัวในการลงทุนโครงการต่าง ๆ

โดยในส่วนการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) เพื่อนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับปตท. ล่าสุดมี 2-3 แนวทางในยื่นขอ LNG Shipper คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 4/63

ส่วนการที่ปตท.วางเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในระดับ 8,000 เมกะวัตต์ (MW) ภายในปี 73 นั้นบริษัทน่าจะเป็นผู้มีบทบาทหลักในส่วนนี้มากขึ้นด้วย ขณะที่ความคืบหน้าโครงการ Gas to Power กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ในเมียนมา ซึ่งร่วมกับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อเตรียมเสนอแผนโครงการดังกล่าวให้ทางรัฐบาลเมียนมาเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ