(เพิ่มเติม) KTB คาด NPL มีสัญญาณเพิ่มขึ้นจนถึงสิ้นปีนี้ ก่อนจะปรับลดลงในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB)คาดว่า สินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) มีสัญญาณที่จะปรับตัวเพิ่มสูงสุด (peak) ในช่วงสิ้นปีนี้ เพราะตั้งแต่ต้นปี 50 มาจนถึงขณะนี้ NPL ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเป็นการเพิ่มจากทั้งในส่วนของลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ กระจายในหลายอุตสาหกรรม  ขณะที่ NPL ในกลุ่มส่งออกค่อนข้างน้อย เนื่องจากธนาคารมีลูกค้ากลุ่มนี้ไม่มากนัก
ส่วนการตัดขาย NPL ออกไปนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ก็คิดเหมือนกัน แต่เมื่อทำอย่างนั้นแล้ว จะได้ราคาที่ต่ำกว่า สู้บริหารจัดการเองไม่ได้
แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า NPL มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในปีหน้า หลังจากที่มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ และส่งผลให้มีความเชื่อมั่นกลับคืนมา
ส่วนการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ นายอภิศักดิ์ คาดว่า ยอดสินเชื่อคงค้างคงไม่ได้ตามเป้า เนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอ ทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ยากขึ้น แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเริ่มมีการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่มาบตาพุด หลังจากที่มีมาตรการจัดการปัญหามลพิษออกมา
นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจหลังจากนี้ไป เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นตัวผลักดันให้การเมืองชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อความมั่นใจในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะหากมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่เข้ามาก็จะทำให้ความกังวลของภาคธุรกิจหมดไป เพราะน่าจะมีนโยบายที่ชัดเจนมากขึ้น และความเชื่อมั่นก็จะกลับมา
"จริงๆ แล้ว ทุกคนมีความพร้อม แต่ยังคงรีรอไปก่อน เนื่องจากทุกคนมีบทเรียนจากเมื่อปี 40 ทำให้ไม่กล้าทำอะไรบุ่มบ่าม หากยังอยู่ในภาวะที่ยังไม่แน่นอน แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจหลังเลือกตั้งจะดีขึ้นเพระความเชื่อมั่นกลับมา" นายอภิศักดิ์ ระบุ
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสำหรับเศรษฐกิจ คือ ความปั่นป่วนของบ้านเมือง เพราะแม้ว่าจะมีรัฐบาลออกมาดีแค่ไหนก็ตาม แต้ถ้ายังมีความปั่นป่วน เศรษฐกิจก็จะยังแย่อยู่
นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงโครงการเมกะโปรเจ็คต์ว่า อยากให้มีความชัดเจนว่าจะเดินหน้าต่อรึเปล่า และจะเริ่มได้เมื่อไหร่ เพราะจะช่วยให้เกิดความชัดเจนกับภาคเอกชน และในภาวะปัจจุบันที่ภาคเอกชนไม่กล้าลงทุน ภาครัฐต้องเป็นแกนนำเพื่อให้เอกชนลงทุนตาม
สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางเจบิกอาจไม่ให้เงินกู้รถไฟฟ้า นายอภิศักดิ์ ระบุว่า ภาครัฐสามารถกู้ในประเทศไปลงทุนได้ เพราะมีสภาพคล่องเหลือ แต่ก็เข้าใจว่าที่ภาครัฐเลือกกู้จากเจบิก เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่า แต่การกู้ต่างประเทศเองก็มีความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนและอัตราแลกเปลี่ยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ