ก.ล.ต.ลงโทษอดีตผู้บริหาร บลน.บรอดเกท 1 ราย-ผู้แนะนำลงทุน 2 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบอดีตผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน รายนายเฟรดดริค อีแอน แมคอินไทร์ เป็นเวลา 8 ปี ฐานละเลยการตรวจสอบดูแลการดำเนินงาน และผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ได้แก่ (1) นายสก๊อต คิงส์ลี่ และ (2) นายอดัม เจมส์ คล๊าก รายละเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนบรอดเกท (ประเทศไทย) จำกัด (บลน.บรอดเกท)

ก.ล.ต.ตรวจสอบการดำเนินงานของ บลน. บรอดเกท ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (LBDU) ในช่วงวันที่ 22 - 24 พฤษภาคม 2562 พบว่า บริษัทมีข้อบกพร่องอย่างมากในการดำเนินงานด้านระบบงานการบริหารจัดการและควบคุมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และยินยอมให้บุคคลอื่นนำชื่อและข้อมูลการได้รับใบอนุญาตไปใช้เสนอขายผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่อาจทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. นอกจากนี้ บริษัทยังขาดความพร้อมในการประกอบธุรกิจตามที่ได้รับอนุญาต เนื่องจากยังไม่มีระบบงานและบุคลากรที่พร้อมปฏิบัติงานจริง

จากกรณีข้างต้น นายเฟรดดริค ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ บลน. บรอดเกท บกพร่องในการกำกับและละเลยการตรวจสอบดูแล การดำเนินงานของบริษัทตามอำนาจหน้าที่ รวมถึงระบบงานบกพร่องจนเป็นเหตุให้บริษัทมีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเป็นการละเลยการตรวจสอบดูแลตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้บริษัทซึ่งตนเองมีอำนาจในการจัดการ หรือผู้ปฏิบัติงานซึ่งอยู่ภายใต้การตรวจสอบดูแลของตนเองกระทำการใดหรืองดเว้นกระทำการใด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) หรือประกาศที่เกี่ยวข้อง อันอาจก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในธุรกิจหลักทรัพย์โดยรวม หรือความเสียหายต่อชื่อเสียง ฐานะ การดำเนินธุรกิจ หรือลูกค้า จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

โดยมีระดับโทษถึงขั้นเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นกรรมการ (มีอำนาจจัดการ) และผู้จัดการตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 แต่เนื่องจากการได้รับความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายเฟรดดริคได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ก.ล.ต. จึงลงโทษนายเฟรดดริคไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563

สำหรับการกระทำผิดของนายสก๊อต และนายอดัม ที่พบว่ามีพฤติกรรมในการให้บริการและเสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. แก่ผู้ลงทุนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เช่น ตราสารหนี้ ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบหน่วยลงทุนของต่างประเทศ และเสนอบริการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เป็นต้น โดยอ้างชื่อบริษัทและอ้างว่าตนเองเป็นผู้แนะนำการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนดังกล่าวได้ ถือเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านกองทุนของนายสก๊อตและนายอดัม และไม่ให้บุคคลทั้งสองรายเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจและให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ใช้ความรู้ความสามารถด้วยความเอาใจใส่และระมัดระวังเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพพึงกระทำ ในการนี้กรณีความผิดจากการตรวจสอบของบริษัทและผู้บริหารอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ก.ล.ต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ