คกก.มาตรา 36 ยืนกรานปรับทีโออาร์รถไฟสายสีส้มเหมาะสมแล้วพร้อมสู้คดี BTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ของพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2562 วันนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประเมินข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยยืนยันการปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินข้อเสนอให้นำคะแนนเทคนิคและด้านราคามาพิจารณาผู้ชนะประมูล

โดยในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อมอบหมายอำนาจให้นายกิตติกร ตันเปาว์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. และรักษาการรองผู้ว่าการ รฟม. (วิศวกรรมและก่อสร้าง) เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เป็นตัวแทนคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยที่ 1 และ รฟม.เป็นจำเลยที่ 2 หลังจาก บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และจะส่งหนังสือไปยังสำนักการอัยการเพื่อขอให้ช่วยดำเนินคดีทางปกครอง

"เรื่องทั้งหมดขึ้นอยู่กระบวนการพิจารณาของศาล คู่กรณียื่นฟ้องศาลปกครอง เชื่อว่าในกระบวนการพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ผลคำพิพากษาเป็นอย่างไร ทุกคนเคารพและปฏิบัติตามคำสั่งศาล"นายภคพงศ์

นายภคพงศ์ กล่าวว่า ระหว่างนี้รอให้ศาลนัดไต่สวนข้อเท็จจริง ทั้งผู้ฟ้อง ผู้ถูกฟ้อง และรฟม.จะนำคำพิพากษาของศาลมาอ้างอิงใช้ต่อไป นอกจากนี้ยังยืนยันว่า รฟม.เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประเมินข้อเสนอของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นไปตามกฎหมายครบถ้วนชัดเจน

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา และศาลได้นัดไต่สวน วันที่ 22 ก.ย.63 แต่ทาง รฟม.ขอเลื่อนออกไปก่อน โดยเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ที่ต้องจ่ายมากว่าวิธีเดิม

ทั้งนี้ ในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประเมินข้อเสนอที่นำคะแนนด้านเทคนิคและด้านราคามาพิจารณานั้น คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ก็มีมติไม่เอกฉันท์ ฉะนั้น BTS ก็จึงขอให้ศาลปกครองไต่สวนความจริง โดยยื่นขอคุ้มครองฉุกเฉิน หรือให้หยุดการประกวดราคาโครงการนี้ไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ