ตลท.ย้ำใช้เกณฑ์ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง&ฟลอร์ตามเดิมพรุ่งนี้หลังผันผวนลดลง-โควิดนิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 63 เป็นต้นไปการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์จะกลับมาใช้เกณฑ์ปกติ ทั้งหลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต (Short Sell) และหลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor)

จากที่ก่อนหน้านี้ ตลท.ปรับหลักเกณฑ์ Short Sell กำหนดให้สมาชิกเสนอขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) และปรับ Ceiling & Floor โดยลดอัตราราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ลงจาก +/- 30% เป็น +/-15% เป็นการชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.63 ถึงกำหนดสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.63

นายภากร กล่าวว่า การกลับมาใช้เกณฑ์การซื้อขายตามปกตินั้น ตลท.มองเห็นถึงภาวะปัจจุบันที่แตกต่างไปจากช่วงเดือน มี.ค.และเม.ย.ที่ผันผวนมาก หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มนิ่ง ทำให้ความกังวลคลี่คลายลง และทำให้การเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯผันผวนลดลงค่อนข้างมากจากช่วงต้นปี

"มาตรการควบคุมความผันผวนของตลาดระยะสั้นที่ได้ประกาศใช้ไปตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาถึงวันนี้ก็เป็นวันสุดท้าย ก็ใช้มาตรการนี้มา 6 เดือน พรุ่งนี้ก็กลับมาใช้เกณฑ์เดิมตามปกติ หลังจากที่สถานการณ์ในปัจจุบันเริ่มคงที่ความผันผวนในตอนนี้ก็ลดลงไม่เหมือนกับช่วงมี.ค.-เม.ย.ที่ผัวผวนมาก โควิดก็นิ่งๆแล้วในตอนนี้ ทำให้ความกังวลในสถานการ์ณลดลง และเราก็มองว่าก็ถึงเวลากลับมาใชิเกณฑ์เดิมได้แล้ว"นายภากร กล่าว

ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ต่างๆ ในโลกได้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่ง ตลท.ยังคงติดตามข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกฎเกณฑ์ข้อบังคับของตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นแค่การศึกษาเท่านั้น หากมีกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับใดที่นำมาปรับใช้ก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ