ก.ล.ต.เตรียมปรับปรุงแนวทางเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมเพื่อลดภาระ-ต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวทางการเปิดเผยข้อมูลในโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่อลดภาระและต้นทุนการดำเนินการให้แก่บริษัทจัดการกองทุน ตามแนวทาง Regulatory Guillotine

ก.ล.ต.มีแนวคิดในการปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลในส่วนของโครงการจัดการกองทุนรวม เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลในส่วนดังกล่าวมีจำนวนมากและมีบางส่วนที่ซ้ำซ้อนกับเอกสารอื่น ๆ ที่บริษัทจัดการกองทุน (บลจ.) ต้องจัดทำและเปิดเผยแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอยู่แล้ว เช่น หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลกองทุนรวม (factsheet) เอกสารข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุน

นอกจากนี้ ในเอกสารโครงการจัดการกองทุนรวมยังระบุข้อมูลที่เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ไว้ด้วย ซึ่งหากมีการแก้ไขกฎเกณฑ์ต่าง ๆ บลจ.จะต้องแก้ไขข้อมูลดังกล่าวที่อยู่ในส่วนของโครงการจัดการกองทุนรวมให้สอดรับกัน และแจ้งการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบ

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์เหล่านั้นเป็นข้อมูลที่เปิดเผยเป็นการทั่วไปอยู่แล้ว จึงสามารถลดภาระและต้นทุนของภาคเอกชนในส่วนนี้ลงได้

อนึ่ง การดำเนินการดังกล่าวข้างต้นอยู่ภายใต้โครงการ Regulatory Guillotine* ของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ลดความซ้ำซ้อนของกฎเกณฑ์ โดยยังคงสามารถคุ้มครองผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎเกณฑ์ด้านการเปิดเผยข้อมูลในโครงการจัดการกองทุนรวม โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=656 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: pheangna@sec.or.th หรือ sireetho@sec.or.th จนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ