HILITE: TKN พุ่ง 26% หลังลือถูกเทคฯ-บริษัทปัดข่าวแต่ยังเปิดทางพันธมิตรช่วยขยายตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 7, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TKN ปิดตลาดพุ่ง 26.00% มาอยู่ที่ 12.60 บาท เพิ่มขึ้น 2.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,432.62 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 10.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 12.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.90 บาท

แหล่งข่าวจากผู้บริหารระดับสูง บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น TKN ปรับตัวขึ้นสูงในช่วงบ่ายนี้หลังจากที่มีกระแสข่าวลือออกมาในห้องค้าหลักทรัพย์ว่า TKN จะถูกเทคโอเวอร์โดยกลุ่มทุนใหญ่ที่ทำธุรกิจน้ำอัดลม และมีนักลงทุนสอบถามกันเข้ามามาก แต่ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และอยู่ระหว่างการหาที่มาของข่าวลือดังกล่าว

"ตอนที่มี Opp. day เมื่อต้นปี ทางเราก็มี Outlook ว่าต้องการจะหาคนมาช่วยเหลือขยายตลาดสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งเป็นแผนการตลาดที่วางไว้ ดังนั้นเราก็มีทางเลือกในการเปิดโอกาสให้มาเป็น Strategic Partner ที่ผ่านมาก็มีคนมาคุยด้วยเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าเคมีตรงกันก็คุยกันได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน แต่ทางเราก็ไม่ได้ปิดอะไร เพราะเราต้องการจะเดินหน้าต่อไป"แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับตลาดจีนเวลานี้เริ่มเห็นออเดอร์กลับเข้ามาบ้างแล้วในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป แต่คาดว่าไตรมาส 4/63 ยอดขายน่าจะเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นช่วง High Season หลังจากไตรมาส 3/63 ยังกลับมาได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากยังมีข่าวการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ในกรุงปักกิ่ง และยังเจอภาวะน้ำท่วมตอนใต้ของจีนด้วย ทำให้ผลงานของบริษัทในไตรมาส 3/63 คาดว่าจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 2/63

แหล่งข่าวระดับสูง TKN กล่าวต่อว่า ยอดขายทั้งปี 63 หากเทียบ yoy ถือว่าไม่ดีเพราะต่ำกว่าปีที่แล้ว จากการเผชิญผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ปีนี้บริษัทไม่ได้เน้นเรื่องยอดขายมากนัก เพราะเชื่อว่าทุกแห่งก็คงจะเผชิญปัญหาเหมือนกัน แต่จะหันมาเน้นไปการประหยัดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนมากกว่า

อนึ่ง TKN ยังมีโครงการซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อบริหารทางการเงินวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท หุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 20 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 1.45 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท โดยซื้อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน - 9 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ