ADVANC ดึงคนข่าวระดับแม่เหล็กเปิดบริการ PLAY NEWS ต้นแบบคอนเทนต์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 9, 2020 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADVANC ดึงคนข่าวระดับแม่เหล็กเปิดบริการ PLAY NEWS ต้นแบบคอนเทนต์ดิจิทัล

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า บริษัทฯ เปิดให้บริการ PLAY NEWS ดิจิทัลแพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อเล่าข่าวประจำวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 น., 12.00 น. และ 18.00 น. ทั้งข่าวในไทยและต่างประเทศ เพียง 5 นาที ทุกเครือข่ายรับชมฟรีบนแอปพลิเคชั่น AIS PLAY พร้อมเปิดมิติใหม่ของการรายงานข่าวด้วยเทคโนโลยี AIS 5G VR ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่เกิดจากการร่วมมือ (Co-creation) ระหว่างโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่าย กับคนข่าว (News Creator) นำเทคโนโลยี VR เข้ามาพัฒนาการรายงานข่าวรูปแบบใหม่ ถ่ายทอดผ่านมุมมอง 360 องศา เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนลงพื้นที่จริงด้วยตัวเอง

เบื้องต้นเอไอเอสได้เปิดตัวผู้เล่าข่าว 8 คนดัง ประกอบด้วย สุทธิชัย หยุ่น จะมาเล่าข่าวรอบโลกให้ฟังแบบรู้ลึก ใน "Suthichai 5 Minutes", ฐปณีย์ เอียดศรีไชย พาคุณลงพื้นที่ เข้าถึงทุกประเด็นสำคัญที่สังคมจับตามอง ใน "Breaking News ลงสนามกับฐปณีย์", บัญชา ชุมชัยเวทย์ อัพเดทสถานการณ์เศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุนทั้งไทย และทั่วโลก ให้เข้าใจแบบง่ายที่สุดของที่สุด ใน "Bancha NewSocial", หลาม จิ๊กโก๋ไอที ชวนคุยเรื่องล้ำๆ ในแวดวงไอที ใน "คุยล้ำๆ กับจิ๊กโก๋ไอที", พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ใน "เจริญพร นิวส์", ชมภูนุช ภัทรขจี และธงชัย ชลศิริพงษ์ ย่อข่าวประจำวัน เรื่องเด่น ประเด็นร้อน ทั้งในไทย และต่างประเทศ ให้คุณฟังแบบกระชับ ฉับไว เพียง 5 นาที รู้เรื่อง ใน "PLAY NEWS PLAY ข่าวเช้านี้" และ "PLAY NEWS Around the world" และอีจัน พาคุณตามสืบตามเจาะคดีดังสะเทือนสังคม ใน "อีจันสืบ ตาต้าเจาะ"

นอกจากยังมีวิดีโอคลิป คอนเทนต์ข่าวน่าสนใจในทุกวงการ เช่น ข่าวสด, SPIN9, QTAYMEE, iPhonedroid, Appdisque, Techxcite, MX Phone, iBelieveIT, Whatphone, Trend2mobi, Flashfly เป็นต้น

"เราต้องการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ให้กับสังคมไทย ให้คนไทยได้ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ก้าวทันเทรนด์ และสถานการณ์โลก เพื่อปรับตัวและเดินหน้าอย่างเท่าทัน ท่ามกลางยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารที่มีทั้งจริงและหลอกลวง (Fake news) เราจึงเชื่อว่า คอนเทนต์ข่าวดีๆ นี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงและภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ให้กับคนไทย (Cyber Wellness) สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัลที่คนสามารถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ได้ง่ายในมุมของการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม เรามุ่งหวังให้ "PLAY NEWS" เป็นต้นแบบโมเดลธุรกิจคอนเทนต์ ที่ยั่งยืนสำหรับผู้ที่มีใจรักในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทุกคน (Professional Generated Content Creator) ที่จะต่อยอดและพัฒนาเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่สำหรับมือผลิตคอนเทนต์ในอนาคต เพื่อสร้าง WIN-WIN ให้กับภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อและโซเชียลแพลตฟอร์มในประเทศไทย"

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน AIS PLAY มีผู้ใช้บริการอยู่ราว 6 ล้านราย คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการ PLAY NEW จะเข้ามาช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ รวมถึงคอนเทนต์ให้เพิ่มขึ้น ขณะที่วางเป้าหมายรายได้ใน 2-3 ปี ข้างหน้าจะเติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้เกือบ 1,000 ล้านบาทแล้ว โดยหลักจะมาจากการขายโฆษณา หรือรับรู้ส่วนแบ่งจากการขายโฆษณา

ทั้งนี้ เอไอเอส มีโครงสร้างรายได้หลักมาจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่ 85% และธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน (AIS Fiber), ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ รวมถึงธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ หรือ NEW S CURVE อยู่ที่ 15% โดยใน 5 ปีจากนี้ บริษัทฯ ต้องการที่จะลดสัดส่วนดังกล่าวลงเหลือราว 70% และเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ฯเป็น 30% โดยหลังจากนี้เอไอเอสก็เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มช้อปปิ้งเข้ามาเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ