บอร์ด รฟท.ข้องใจค่าก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้สุวรรณภูมิสูงเกินจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) สั่งตรวจสอบราคาค่าก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าภายใต้โครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์วงเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าวงเงินค่อนข้างสูงจากที่ รฟท.เคยตั้งงบประมาณไว้ที่ 500 ล้านบาทสำหรับขนาดอุโมงค์ประมาณ 200-300 เมตร แต่อุโมงค์ที่ก่อสร้างจริงใหญ่ประมาณ 800 เมตร
นายศิวะ แสงมณี ประธานคณะกรรมการ รฟท.กล่าวว่า ผู้บริหารต้องไปตรวจสอบความเหมาะสมว่าขนาดก่อสร้างกับวงเงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร
อุโมงค์รถไฟฟ้าดังกล่าวอยู่บริเวณชั้นใต้ดินอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยที่ผ่านมา บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างให้ รฟท.ในช่วงก่อนเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งได้สำรองค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างให้รฟท.ด้วย
"ขณะนี้เราเพียงตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับราคา จึงให้ไปประสานกับ ทอท.เพื่อตรวจดูรายละเอียดสัญญาก่อสร้างและรายละเอียดของแบบก่อสร้าง เพราะที่ผ่านมา รฟท.ไม่เคยทราบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับงานก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว ส่วนเงินที่จะต้องจ่ายให้ ทอท.เป็นค่าก่อสร้างนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่ได้กำหนดว่าจะจ่ายคืนเมื่อใด" นายศิวะ กล่าว
ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์นั้น คณะกรรมการ รฟท.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการขยายสัญญาก่อสร้าง เนื่องจากต้องการพิจารณาหลักเกณฑ์ให้รอบคอบใน 2 ประเด็น คือ 1.การใช้หลักเกณฑ์โดยยึดวันที่ส่งมอบพื้นที่ว่าสร้างปัญหาให้กับงานก่อสร้างในภาพรวมเป็นระยะเวลาเท่าใด และ 2.การใช้หลักเกณฑ์ของมติ ครม.เมื่อเดือน พ.ค.50 ที่ระบุว่าต้องให้ความช่วยเหลือเอกชนที่ทำงานในพื้นที่น้ำท่วมเป็นระยะเวลา 180 วัน
ทั้งนี้ รฟท.จะนำหลักเกณฑ์ทั้งสองมาพิจารณาประกอบกันเพื่อกำหนดระยะเวลาขยายสัญญาก่อสร้างของโครงการอีกครั้ง รวมทั้งจะได้จัดเตรียมแผนสำหรับการหาแหล่งเงินมาจ่ายค่าก่อสร้างเมื่อครบกำหนดตามสัญญา และหาเงินมาไว้สำหรับจ่ายค่าก่อสร้างที่เหลือ โดยมีหลายแนวทาง เช่น การขอขยายระยะเวลากู้เงินออกไป โดยให้ผู้บริหาร รฟท.ไปเจรจากับธนาคาร ตลอดการขอให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนงบประมาณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ