(เพิ่มเติม1) PTT คุมเหตุไฟไหม้ท่อก๊าซฯในสมุทรปราการ เสียชีวิต 1 ราย-บาดเจ็บ 20

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2020 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) PTT คุมเหตุไฟไหม้ท่อก๊าซฯในสมุทรปราการ เสียชีวิต 1 ราย-บาดเจ็บ 20

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท.ที่เดินท่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) ใน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เกิดเหตุระเบิดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. เบื้องต้น ปตท.ได้ตัดแยกระบบการเดินท่อเพื่อควบคุมก๊าซฯ และอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิด ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยของ ปตท.ได้เข้าพื้นที่และเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

ด้านนายโชคชัย ธนเมธี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ของปตท. เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.55 น. ของวันนี้ (22 ต.ค.) โดยเกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้ บริเวณตรงข้ามวัดเปร็งราษฎร์บำรุง ถนนเทพราช-ลาดกระบัง ต.คลองสวน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดก๊าซฯ ฟุ้งกระจายสู่บรรยากาศและเกิดการติดไฟ เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้บาดเจ็บ

สำหรับการระงับเหตุในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ ปตท. ได้เข้าพื้นที่เพื่อระงับเหตุ ตรวจสอบสาเหตุและดำเนินการตัดแยกระบบบริเวณช่วงท่อดังกล่าว นอกจากนี้ได้ประสานงานทีมดับเพลิงในพื้นที่เพื่อร่วมระงับเหตุ โดยขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ได้เรียบร้อยแล้ว ปตท. จัดตั้งศูนย์ควบคุมเหตุฉุกเฉิน แจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทราบ และเร่งแก้ไขสถานการณ์อย่างเต็มที่ และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

นายถวัลย์ ธนกิจเจริญพัฒน์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบว่าเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวได้สงบแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นอาจเกิดจากรถแบคโฮ ได้เข้าไปทำงานใกล้แนวท่อก๊าซธรรมชาติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) และปตท. เพราะตามแนวท่อก๊าซฯ จะมีป้ายกำกับเตือน อันตรายการทำงาน ให้ระมัดระวังที่ชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาอุบัติเหตุท่อก๊าซฯมักจะเกิดขึ้นจากการไม่ขออนุญาตเข้าไปทำงาน และไม่ระมัดระวังจนเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามกำลังเร่งสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สำหรับท่อก๊าซฯดังกล่าว เป็นท่อส่งก๊าซฯบนบกเส้นที่ 2 ของประเทศ มีขนาด 36 นิ้ว มีการใช้งานมานานแล้ว ส่งก๊าซฯไปใช้ในโรงงานของนิคมอุตสากหรรม และอาจจะมีส่งไปยังโรงไฟฟ้า โดยทันทีที่เกิดเหตุ ทางปตท.ได้ปฏิบัติการตามมาตรฐานดูแลความปลอดภัย โดยตัดระบบก๊าซฯ พร้อมทั้งแจ้งให้โรงงานต่าง ๆ ใช้ระบบเชื้อเพลิงสำรองอื่นไปก่อน

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสถานีตำรวจภูธรเปร็ง เวลาประมาณ 12.50 น.ได้รับแจ้งเหตุท่อส่งก๊าซฯระเบิดแล้วเกิดเพลิงลุกไหม้ บริเวณถนน 200 ปี ตรงข้ามกับสถานีตำรวจภูธรเปร็ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รถดับเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกันควบคุมเพลิงไหม้ พร้อมทั้งอาสาสมัครกู้ภัย และหน่วยกู้ชีพ คอยให้การช่วยเหลือปฐมพยาลผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นได้รับรายงานมีผู้บาดเจ็บจำนวน 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ และเร่งระบายควัน โดยขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเดินรถในบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุดังกล่าว ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะสามารถเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ภายหลังจากเพลิงสงบลง และอุณหภูมิภายในที่เกิดเหตุลงลด เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ตลอดจนพิสูจน์ทราบต้นเพลิงว่าเกิดจากที่ใด และกลุ่มควันที่เกิดจากเพลิงไหม้นี้เกิดจากสาเหตุใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ