BRR คาดผลงานปี 64 โตเด่นจากอ้อยเข้าหีบเพิ่ม-ผลิตน้ำตาลขาวบริสุทธิ์มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2020 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BRR คาดผลงานปี 64 โตเด่นจากอ้อยเข้าหีบเพิ่ม-ผลิตน้ำตาลขาวบริสุทธิ์มากขึ้น

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจน้ำตาลของ BRR ในปี 64 มีแนวโน้มเติบโตอย่างโดดเด่น หลังประเมินปริมาณอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 63/64 ที่เตรียมเปิดหีบภายในไตรมาสนี้คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 2 แสนตัน เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีปริมาณ 1.79 ล้านตันอ้อย เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับประสิทธิภาพการผลิตทั้งระบบซัพพลายเชน ตั้งแต่กระบวนการให้ความรู้ด้านการเพาะปลูกอ้อยให้แก่ชาวไร่คู่สัญญาเพื่อเพิ่มปริมาณอ้อยต่อไร่ให้มากขึ้น รวมถึงแนะนำการจัดเก็บผลผลิตเพื่อส่งมอบอ้อยที่มีคุณภาพแก่โรงงาน ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพหีบสกัดอ้อยเป็นน้ำตาลทรายเพื่อให้ได้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) สูงสุด เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียิลด์อยู่ที่ 121.92 กิโลกรัมต่อตันอ้อย

ทั้งนี้ บริษัทสามารถเก็บเกี่ยวรายได้ที่ดีที่สุดจากการดำเนินธุรกิจน้ำตาลทรายในช่วงจังหวะที่แนวโน้มราคาขายน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 16-17 เซนต์ต่อปอนด์ จากเดิมอยู่ที่ 14-15 เซนต์ต่อปอนด์ หลังจากมีปริมาณการบริโภคน้ำตาลเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวตามลำดับ ขณะเดียวกันบริษัทยังเร่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจน้ำตาล โดยนำน้ำตาลทรายดิบมาผลิตเป็นน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (รีไฟน์) มากขึ้น เนื่องจากมีราคาขายต่อหน่วยที่ดีกว่า สนับสนุนให้ธุรกิจน้ำตาลของ BRR มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและจะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินงานปี 64

"แม้ปีนี้พื้นที่เพาะปลูกอ้อยในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่า BRR จะมีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพิ่มขึ้นประมาณ 2 แสนตัน ที่ทำให้เราสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจน้ำตาลได้มากขึ้น และส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ต่ำลง สนับสนุนให้มีประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนโดยรวมดีขึ้น และเมื่อรวมกับแผนงานที่ต้องการเร่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจน้ำตาล จึงเชื่อว่าธุรกิจการขายน้ำตาลทรายของเราจะมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ