กบข.สนใจลงทุนกองทุน ETF มองเป็นช่องทางใหม่ที่คล่องตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2007 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.อาภรณ์ ชีวะเกรียงไกร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์และวางแผน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า กองทุน กบข.สนใจเข้าลงทุนในกองทุน Exchange Trade Fund (ETF) เพราะสามารถปรับเปลี่ยนพอร์ตลงทุนได้อย่างรวดเร็ว หากลงทุนใน ThaiDEX SET 50 ETF  เนื่องจากมีสภาพคล่องที่ดี แม้ว่าช่วงแรกของการซื้อขายอาจมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องบ้าง 
กองทุน ETF มี Benchmark ที่มีมาตรฐานซึ่งสอดคล้องการบริหารของกองทุนกบข. โดยกองทุนกบข.ที่มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นเดือนละ 1.2-1.5 พันล้านบาท จากข้าราชการทั่วประเทศจึงจำเป็นต้องหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ทั้งนี้ ปัจจุบันกบข.ลงทุนในตลาดหุ้นไทยประมาณ 12%
นอกจากนี้ เห็นว่า ThaiDEX SET 50 ETF มีประโยชน์ต่อนักลงทุนสถาบัน โดยสามารถซื้อผ่านบริษัทหลักทรัพย์เหมือนหลักทรัพย์ตัวหนึ่งและยังดูราคาได้แบบ Real Time ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนรักษาพอร์ตให้เทียบเคียงกับกับดัชนีอ้างอิงตลาดหลักทรัพย์โดยมีค่าใช้จ่ายต่ำในระยะเวลาอันสั้นและสะดวก
"ถือว่า ThaiDEX SET 50 ETF เป็นทางเลือกใหม่ให้กับนักลงทุนทั้งรายย่อยและสถาบัน แต่ผลตอบแทนหากต้องการสูงความเสี่ยงก็สูงตามเพราะกบข.มีการบริหารแบบ ACTIVE ต้องการผลตอบแทนสูงความเสี่ยงก็สูงตามด้วย และการเริ่มต้นมี ETF จะนำไปสู่การมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆต่อเนื่องในตลาดหุ้นไทย" น.ส.อาภรณ์ กล่าว
สำหรับคุณสมบัติของ ETF ที่โดดเด่นและถือว่าเป็นจุดที่ทำให้นักลงทุนอยากจะเข้ามาลงทุนคือ ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้แบบเรียลไทม์ เช่นเดียวกับการสั่งซื้อขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ ซึ่งจะแตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมที่จะสรุปราคาได้เมื่อสิ้นวันทำการเท่านั้น ไม่ได้เป็นแบบเรียลไทม์ ทำให้ราคาที่อยากจะเข้ามาลงทุนไม่ได้ตรงตามราคาที่นักลงทุนต้องการ ซึ่งจุดนี้จะคล้ายคลึงกับการลงทุนในหุ้นที่จะซื้อในราคาตลาด ณ ขณะนั้นได้ทันที
ด้านต้นทุนสำหรับค่าธรรมเนียมการจัดการก็ถูกกว่ากองทุนรวมในอุตสาหกรรม อยู่ที่ประมาณ 0.1 % ซึ่งถือว่าเหมาะกับผู้ที่ยังไม่เคยลงทุนในตลาดหุ้นมาก่อนและสนใจที่จะลงทุน นอกจากนี้การลงทุนใน ETF ยังมีการจ่ายปันตามนโยบายของกองทุนปีละ 2 ครั้ง เหมือนกับการลงทุนในหุ้นทั่วไป และยังรวมไปถึงการกระจายความเสี่ยงในหุ้นหลายๆ ตัว เพราะในหนึ่ง ETF จะประกอบไปด้วย หลักทรัพย์ 50 หลักทรัพย์แรกที่มีขนาดมาร์เก็ตแคป และ สภาพคล่องของหุ้นมากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ