TPLAS คาดดีมานด์บรรจุภัณฑ์ดีหนุนผลงานปีนี้โต 15% พร้อมรุกขยายกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2020 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ รูปแบบกล่องบรรจุอาหาร และบรรจุภัณฑ์พลาสติก รูปแบบถุงอาหารในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังคงเติบโตจากดีมานด์ความต้องการใช้ของผู้บริโภคจากกลุ่มลูกค้า อาทิ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เพิ่มขึ้นกว่า 10-15% เมื่อเทียบเปรียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานบริษัทในปีนี้ มองว่ายังคงสามารถเติบโตได้เฉลี่ย 15% โดยสัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ประมาณ 95% และในส่วนกล่องกระดาษบรรจุอาหาร ประมาณ 5% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุก โดยการเพิ่มไลน์ผลิตในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อมจะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทในอนาคต

ด้านนายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ ของ TPLAS กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน งวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้รวม 346.78 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.90 ล้านบาท ลดลง 0.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 24.11 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2563 มีรายได้รวม 121.364 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 8.33 ล้านบาท ลดลง 6.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 8.88 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นผลจากต้นทุนราคาวัตถุดิบเฉลี่ย (เม็ดพลาสติก) ปรับตัวลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวลดลงไปด้วย เพราะการกำหนดราคาขายจะอิงกับราคาวัตถุดิบในการผลิต แม้ว่าความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถุง บรรจุอาหาร และถุงหูหิ้ว พร้อมทั้งฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ยังคงมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่องก็ตาม

ส่วนกลยุทธ์ทางธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีและต่อเนื่องในปี 64 ยังคงเดินหน้าขยายไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษ สำหรับบรรจุอาหาร ภายใต้ตราสินค้า "B-LEAF" อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรครบทั้ง 4 เครื่อง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ในปี 64 จะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นในเชิงพาณิชย์เป็น 12 ล้านใบต่อปี จาก 6 ล้านใบต่อปีในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มไลน์ผลิตใหม่ ไปยังบรรจุภัณฑ์กระดาษ ประเภท จาน ถ้วย รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ในกลุ่มเบเกอร์รี่ เพื่อสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งไลน์การผลิตบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มมีการชัดเจน และผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 64 ดังนั้น จากโอกาสในการขยายลงทุนในข้างต้น จะส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ