HILITE: THCOM ร่วง 7.89% Sentiment ลบต่อข่าว ดีอีเอส ร้องอนุญาโตฯสั่งชดใช้ไทยคม 5

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ราคาร่วงลง 7.89% มาอยู่ที่ 5.25 บาท ลดลง 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 33.39 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.15 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ลดน้ำหนักลงทุน"หุ้นบมจ.ไทยคม (THCOM) ให้ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท Slightly Negative sentiment ต่อข่าว กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ร้องอนุญาโตฯสั่งชดใช้ไทยคม 5 พร้อมค่าปรับกว่า 7.8 พันล้านบาท แม้ที่ผ่านมา THCOM จะระบุว่า ได้ดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศครบถ้วนถูกต้องมาโดยตลอดแล้วและปัจจุบันอยู่ระหว่างเรียกร้องเงินประกันส่งให้รัฐ อย่างไรก็ตาม มองว่าประเด็นดังกล่าวอาจเป็น overhang เพิ่มเติมกับการเจรจากับภาครัฐเกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจหลังหมดสัมปทานได้ โดยจะต้องเข้าสู่ process อนุญาโตตุลาการก่อน

แต่เชิงปัจจัยพื้นฐานยังไม่มีผลในทันที ทั้งนี้ แม้มูลค่าที่การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรียกร้องจะค่อนข้างสูงคิดเป็นราว -7.1 บาท/หุ้น (มูลค่าทางบัญชี สิ้น 9M63 ที่ 10.6 บ./หุ้น) อย่างไรก็ตาม คาดจะยังไม่มีผลต่อปัจจัยพื้นฐานในทันที เพราะกระบวนการทางศาลยังมีอีกมาก โดยหลังเข้าอนุญาโตตุลาการ และหากได้รับผลไม่เป็นที่น่าพอใจต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็สามารถร้องต่อศาลปกครองกลางต่อได้ ดังนั้น คาดต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปีจึงจะได้ข้อสรุป

พร้อมแนะนำ "เปลี่ยนตัวเล่น" มองว่าเร็วเกินไปที่จะได้ประโยชน์ทั้งจากการร่วมมือกับ CAT หรือโอกาสทางธุรกิจจากแนวคิดให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม LEO ของผู้ประกอบการรายใหญ่ของโลก


แท็ก (THCOM)   ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ