ตลท.เผยตลาดหุ้นไทย พ.ย.ดีดตัวตอบรับ ไบเดน-จับตามาตรการกระตุ้น ศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความชัดเจน ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นไปกว่า 5% แล้ว เนื่องจากนโยบายของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ค่อนข้างเปิด Globalization มากขึ้น และท่าทีเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนจะอ่อนโยนมากขึ้น ทำให้เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการค้าขายของโลก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ก็ต้องจับตาดูต่อในเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่ถือว่ามีขนาดใหญ่, นโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทน ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับหุ้นกลุ่มพลังงานบ้านเรา และการให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพ ทำให้อาจเห็นการออกมาตรการที่คล้ายกับโอบามาแคร์

นายศรพล กล่าวว่า เรื่องของพลังงานทดแทน, สุขภาพ, การค้าระหว่างประเทศ ก็น่าจะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกมีความน่าสนใจ และความเสี่ยงน้อยลง

ส่วนทิศทางเงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างรอดูว่าถึงจุด Stable แล้วหรือไม่ จากที่ผ่านมาต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยออกไปแล้วราว 3 แสนล้านบาท และเงินจะไหลกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้หรือไม่ มองว่าต้องติดตามดูเรื่องของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และวัคซีนโควิด-19 จะออกมาได้จริงหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยให้นักลงทุนตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยก็น่าจะสามารถ jump start ได้เร็วหากโควิด-19 จบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ