INTUCH คาดสรุปร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ 2 บริษัทชัดเจนอย่างช้าปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2020 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวทมยันตี คงพูลศิล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุนและการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ จำนวน 2 บริษัท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้อย่างช้าในปี 64 โดยนโยบายการลงทุนของ INTUCH ยังคงอยู่ในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม, ดิจิทัล และเทคโนโลยี 5G เป็นหลัก เนื่องจากมองว่าในอนาคตธุรกิจดังกล่าวยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังสามารถเชื่อมต่อกับธุรกิจที่กลุ่มบริษัทมีอยู่ในปัจจุบันได้

สำหรับการลงทุนในสตาร์ทอัพช่วง 8 ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนรวมกันทั้งสิ้น 874 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมปัจจุบันอยู่ที่ 1,300 ล้านบาท เติบโตจากสิ้นปี 62 เนื่องจากเข้าลงทุนใหม่ โดยในปีนี้ได้มีการลงทุนไปแล้วรวม 4 บริษัท ได้แก่ Igloo สตาร์ทอัพอินชัวร์เทค, บริษัท ดาต้าฟาร์ม จำกัด ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยด้านไอที (IT Security), Paronym (พาโรนีม) สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น ทำธุรกิจด้านวิดีโอแพลตฟอร์มที่ต่อยอดด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) และบริษัท ชมชอบ (Chomchob) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแต้มเป็นเงินอันดับหนึ่งของไทย รวมถึงยังมีการลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทเดิมด้วย ซึ่งใน 9 เดือนที่ผ่านมาคิดเป็นเงินลงทุนรวม 222 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทฯ มีการขายหุ้นออกจากการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพเช่นกัน อย่าง Wongnai ซึ่งมีการขายหุ้นออกไปเมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่ม Value ให้กับบริษัทฯ และนำเงินไปรองรับกับการลงทุนในสตาร์ทอัพอื่นๆ ต่อไป ส่งผลทำให้พอร์ตการลงทุนของ INTUCH ในปัจจุบันมีการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพอยู่ที่ 17 บริษัท จากเดิม 24 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ