TMTใกล้สรุปพันธมิตรเอเชียร่วมทุน/รับปีนี้ศก.ชะลอฉุดกำไรแต่ยังจ่ายปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปานชัย พิพัฒนสกุล กรรมการผู้อำนวย บมจ.ค้าเหล็กไทย(TMT)คาดว่าจะใกล้ได้ข้อสรุปในการเจรจาหาพันธมิตรจากประเทศในแถบเอเชียเข้าร่วมทุนกับบริษัท เพื่อเข้ามาเสริมศักยภาพให้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ผลดำเนินงานปีนี้อาจต้องลุ้นแค่ใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว
"ที่ผ่านมาเราได้มีการหารือกับพันธมิตรที่สนใจในการเข้ามาร่วมทุนกับบริษัท ซึ่งคิดว่าจะสามารถสรุปดีลในเร็ว ๆ นี้"นายปานขัยกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมามีรายการบิ๊กล็อตซื้อขายหุ้น TMT จำนวน 21.25 ล้านหุ้น หุ้นละ 5.30 บาท รวมเป็นเงิน 112.6 ล้านบาท ขณะที่ราคาปิดในวันเดียวกันอยู่ที่ 4.28 บาท บวก 0.14 บาท(+3.38%)
ส่วนผลการดำเนินงานในปี 50 นายปานชัย คาดว่ากำไรสุทฺธิอาจจะลดลงจากปีก่อนที่มี 286.47 ล้านบาท แต่ในด้านรายได้ะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันที่ 6,611.99 ล้านบาท เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้กำลังซื้อลดลง ทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลดลงตามไปด้วย
นายปานชัย กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวยังได้ส่งผลให้รายได้ในไตรมาส 2 ปีนี้ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.4 พันล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้ที่ผ่านมามีรายได้ 1.8 พันล้านบาท แต่ในส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 2 นี้จะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/50 ที่มีกำไรสุทธิ 48 ล้านบาท จากการที่บริษัทหันไปเจาะตลาดสินค้าเหล็กที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
ส่วนเหล็กก่อสร้างทั่วไปยังคงผลิตอยู่แม้จะมีกำไรไม่มากแต่ขายได้ในปริมาณสูงพอสมควร
"เศรษฐกิจที่ชะลอทำให้เราได้รับผลกระทบแต่บริษัทอื่นก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ดังนั้น กำไรในปีนี้คงจะลดลงแต่ก็ถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ แต่การที่เราเจาะตลาดสินค้าเหล็กที่มีมูลค่าเพิ่มจะสะท้อนให้เห็นในแง่ของกำไรชัดเจนในปีหน้ามากกว่าปีนี้เห็นไม่มาก และเราก็จะพยายามทยอยเพิ่มให้มากขึ้นจากปีนี้ที่สัดส่วนคงอยู่ที่ 20% จากเดิมที่ไม่ถึง 10%"นายปานชัย กล่าว
แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตอนนี้ราคาขายปรับขึ้นได้น้อยเมื่อเทียบกับราคาวัตถุดิบ เนื่องจากการแข่งขันสูง ปริมาณขายก็ลดลงจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยมองแนวโน้มราคาเหล็กในครึ่งปีหลังจะทรงตัว
นายปานชัย เชื่อว่า ปีนี้ยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในงวดสิ้นปีนี้ได้ จากนโยบายการจ่ายปันผลของบริษัทไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ แม้ผลการดำเนินงานในปีนี้จะไม่ดีเท่าที่ควร แต่บริษัทยังมีกระแสเงินสดที่มากและเพียงพอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ