KTB แจงสหภาพฯยันไม่มีแผนปลดพนักงานแม้พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2020 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกรุงไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจว่า ธนาคารได้ประสานทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานของธนาคารเพื่อชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงให้เข้าใจตรงกัน โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงาน ซึ่งเป็นนโยบายของธนาคารกรุงไทยมาก่อนหน้านี้นานแล้ว แม้ว่าขณะที่อุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์มีการลดพนักงานต่อเนื่อง

"ธนาคารยืนยันว่าไม่มีการปลดพนักงาน ไม่อยากให้ไปคิดว่าเมื่อเกิดนิติเหตุทำให้ธนาคารพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ และจะฉวยโอกาสเอาพนักงานออก ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง"นายผยง กล่าว

พร้อมระบุว่าในภาคปฏิบัติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้ธนาคารยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการถอนเงินออกจากธนาคาร โดยธนาคารกรุงไทยยังเป็นธนาคารของกระทรวงการคลัง ของรัฐบาล มีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) และกระทรวงการคลัง ถือหุ้นใหญ่เกิน 50% นานกว่า 20 ปี อยู่เหมือนเดิม

สำหรับภาพรวมเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ของธนาคารยังแข็งแรงและอยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างใกล้ชิด และธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ของรัฐอยู่ จึงมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว

ขณะที่ผลกระทบด้านอื่น ๆ ธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การฝากเงินของหน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ได้มีการแก้ไขไปแล้ว โดยกระทรวงการคลังได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ฝากเงินกับธนาคารกรุงไทยต่อไปได้ ส่วนผลกระทบด้านอื่น ๆ จะมีความชัดเจนออกมาต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ