ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นรีบาวด์รับวัคซีนโควิดคืบหน้าแต่อาจเจอแรงขายทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2020 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะรีบาวด์ตามตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นเอเชีย ตลาดยุโรป รวมถึงตลาดสหรัฐฯ ต่างปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า ขานรับพัฒนการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจาก"โมเดอร์นา อิงค์"ในสหรัฐแถลงผลการทดลองเฟส 3 พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 มากกว่า 94% ส่งผลให้ความกังวลผ่อนคลายลง และราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นแรงด้วยจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ดี ตลาดฯ อาจเผชิญแรงขายทำกำไรสลับออกมา หลังต่างชาติกลับมาขายอีกครั้ง สอดคล้องกับกับแรงขายที่เกิดขึ้นในตลาดอาเซียน ซึ่งมองว่าเป็นการขายทำกำไรหลังจากขึ้นไปมากแล้ว ทำให้ปรับฐานในช่วงสั้นหลังจากที่ตลาดหุ้นไทยขึ้นไปแรงสุดในเอเชีย

นอกจากนี้ ปัจจัยการเมืองในประเทศก็ยังกดดันตลาดบ้างหากไม่เกิดความรุนแรงขึ้น แต่ยังต้องติดตามการชุมนุมที่จะเริ่มขึ้นในบ่ายวันนี้ที่หน้ารัฐสภาซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ปัจจัยโดยรวมรอบด้านยังดี ทั้งอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในไตรมาส 3/63 ออกมาดีกว่าคาด และผลประกอบการงวดไตรมาส 3/63 ของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาดด้วยเช่นกัน จึงมองการปรับฐานของตลาดฯอาจเป็นแค่แรงขายทำกำไรหลังขึ้นไปมากแล้ว และพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ต้องติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ก่อน

พร้อมให้แนวรับ 1,340 จุด ส่วนแนวต้าน 1,365 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ