CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ซื้อ BCH คาดกำไรครึ่งหลังโตแกร่งสุดในกลุ่ม,รับผลดีประกันสังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2020 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) หลังมองกำไรครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ รับประโยชน์ลูกค้ากลุ่มประกันสังคมเติบโตจากการเพิ่มค่ารักษารายหัว พร้อมครองสัดส่วนการตรวจโควิด-19 ประมาณ 80,000 รายมากที่สุดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน

ผลงานโค้งสุดท้ายไตรมาส 4/63 มีลุ้นเติบโตต่อเนื่องหลังกลุ่มคนไข้ในประเทศกลับมาใช้บริการเป็นปกติ หนุนภาพรวมกำไรสุทธิปี 63-64 เติบโต 6% และ 9.5% มาแตะ 1,202 ล้านบาท ,1,316 ล้านบาท ตามลำดับ แนะจับตาปัจจัยบวกปลดล็อกต่างชาติเดินทางเข้าไทยหนุน Sentiment เชิงบวกเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลพลิกกลับมา Outperform อีกครั้ง

ราคาหุ้น BCH ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 14.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.37%) ขณะที่ SET +1.09%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          โนมูระ พัฒนสิน                  ซื้อ                         17.50
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ               ซื้อ                         17.00
          หยวนต้า (ประเทศไทย)           ซื้อ                         19.30
          ยูโอบีเคย์เฮียน                  ซื้อ                         18.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ซื้อ                         20.50
          เคทีบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                         19.60
          เอเซีย พลัส                    ซื้อ                         19.00
          ทิสโก้                         ซื้อ                         19.00

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยฯมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น BCH แม้ปีนี้ผลประกอบการจะเติบโตไม่ได้หวือหวา แต่หากพิจารณาภาพรวมยังสามารถเติบโตได้ดีหากเทียบกับกับหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มติดลบ เนื่องจาก BCH มีสัดส่วนพึ่งพิงกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างชาติน้อยกว่ารายอื่น และมีรายได้มั่นคงจากกลุ่มประกันสังคม ขณะที่การให้บริการตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันฝ่ายวิจัยฯยังคงน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล "เท่ากับตลาด" เพราะมีข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ แต่หากมีความชัดเจนการพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะพลิกน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลให้กลับมาอยู่ในทิศทางเชิงบวกได้ทันที และน่าจะเห็นการ Outperform หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลอีกครั้ง

"แม้ว่าภาพรวมตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นมามากแล้ว แต่ราคาหุ้น BCH ก็มีอัพไซด์ที่ดีหากเทียบกับราคาพื้นฐานที่ฝ่ายวิจัยฯประเมินไว้ที่ 19.30 บาท ซึ่งต้องรอข้อมูลอัพเดทจากการประชุมนักวิเคราะห์ร่วมกับผู้บริหาร BCH อีกครั้งวันที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งข้อมูลที่ประเมินก็คิดว่าแนวโน้มกำไรโค้งสุดท้ายและตลอดทั้งปีนี้ก็น่าจะยังเป็นไปตามที่เราคาด"นายถกล กล่าว

ฝ่ายวิจัยฯ บล.หยวนต้า รวบรวมผลประกอบการไตรมาส 3/63 ของ BCH มีกำไรสุทธิ 413 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และ เพิ่มขึ้น 3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ใกล้เคียงกับประมาณการของฝ่ายวิจัยฯ ขณะที่ภาพรวมรายได้จากการให้บริการมาอยู่ที่ 2,359 ล้านบาท เติบโต 13% เทียบกับ QoQ โดยเริ่มกลับมาสู่ภาวะใกล้เคียงระดับปกติ เนื่องจากหลังคลายล็อกดาวน์ทำให้คนไข้ในประเทศกลับมาใช้บริการมากขึ้น

และยังรับผลบวกจากการให้บริการตรวจโควิด-19 ตามข้อมูลบริษัทให้ในไตรมาส 3/63 โรงพยาบาลมีรายได้จากผู้ที่มาเข้ารับการตรวจโควิด-19 ราว 80,000 รายเป็นอัตราสูงสุดเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่น ส่วนกลุ่มประกันสังคมยังเติบโตจากการได้ปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/63 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนไข้ในประเทศที่กลับมาใช้บริการเป็นปกติแล้ว โดยภาพรวมปี 63 เราคงประมาณการกำไรปกติที่ 1,238 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เทียบกับปีก่อน (YoY) มีปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มประกันสังคมที่ได้ผลบวกจากการที่คณะกรรมการประกันสังคมมีการปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัวต้นปีเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5.6% เทียบปีก่อนด้วยสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมที่ 36% ของรายได้รวม

นอกจากนี้ รับอานิสงส์จากมาตรการผ่อนคลายให้ต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทย เนื่องจากได้จับมือกับโรงแรม 12 แห่ง มีห้องรองรับราว 1,700 ห้อง และโรงพยาบาลของ BCH ทั้งหมด 13 แห่งและโพลีคลินิก 1 แห่ง ได้รับอนุมัติให้เป็น Alternative State Quarantine ด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็มีรายได้เพิ่มขึ้นตามแผนการลงทุน ประกอบด้วย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อรัญประเทศ จำนวน 90 เตียง (เปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อ 11 พ.ค.63) ,โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ปราจีนบุรี จำนวน 115 เตียง (เปิดบริการอย่างเป็นทางการQ4/63) ซึ่งรองรับกลุ่มประกันสังคม และโรงพยาบาล KIH Vientiane จำนวน 254 เตียง (คาดเปิดบริการอย่างเป็นทางการ Q1/64) และอยู่ระหว่างศึกษาการเปิดโรงพยาบาลมะเร็งเพิ่มอีก 1 แห่ง

ขณะที่ประเด็นเชิงลบกรณียกเลิกโครงการบัตรทองของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง มีสัดส่วนต่ำไม่ถึง 1% ของรายได้รวมฝ่ายวิจัยฯมองว่าไม่ได้มีผลกระทบต่อประมาณการในครั้งนี้

บทวิเคราะห์ บล.เคทีบี(ประเทศไทย) ประเมินอัพไซด์ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 19.60 บาท โดยมองว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่งสุดในกลุ่มฯ แม้ว่าผลประกอบการไตรมาส4/63 อาจอ่อนตัวตามฤดูกาล แต่รายได้ประกันสังคมจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนมุมมองเชิงบวก ทำให้คาดว่าจะเห็นการเติบโตในส่วนของ YoY ที่มีรายได้จากการคัดกรองตรวจเชื้อโควิด-19 ,การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีในกลุ่มประกันสังคมสำหรับผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 15 ต.ค.-31 ธ.ค.63

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯคงกำไรสุทธิปี 63 อยู่ที่ 1,202 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% YoY และปี64 อยู่ที่ 1,316 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.5% YoY ตามลำดับ ด้วยเหตุผลจากโอกาสผู้ป่วยต่างชาติจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวในปี 64 เป็นต้นไป ,รายได้ประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายเหมาหัว เพิ่มขึ้น 9% ช่วยหนุนผลประกอบการในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว,

BCH เป็นโรงพยาบาลที่ครองสัดส่วนการตรวจโควิด-19 มากถึง 54% ของโรงพยาบาลเอกชน หรือคิดเป็น 24% ของโรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบัน BCH สามารถรองรับการตรวจได้มากขึ้น 9,000 เคส/วัน (1,000 เคส/วัน/โรงพยาบาล ปัจจุบันมี 13 แห่งทั่วประเทศ)

นอกจากนี้ โรงพยาบาลเกษมราฎร์ ปราจีนบุรี คาดเปิดให้บริการไตรมาส1/64 จะเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่รองรับประกันสังคมเป็นปัจจัยหนุนให้ผู้ประกันตนในเครือ BCH ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข้าใกล้เป้าหมาย 1 ล้านคน

สำหรับมุมมองผ่าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ล่าสุดปรับเพิ่มกำไรปี 63 ขึ้นอีก 6% จากประมาณการเดิมมาอยู่ที่ 1,259 ล้านบาท ส่วนปี 64-65 คาดเติบโตเฉลี่ย 2% มาอยู่ที่ 1,310 ล้านบาท และ 1,469 ล้านบาท ตามลำดับ เนื่องจากรวมค่าภาระเสี่ยงส่วนเพิ่มในรายได้ประกันสังคมปี63 และปรับสมมติฐานต้นทุนดำเนินงานลงปีนี้ประมาณ 9% และปี 64-65 จะลดลง 5% และ 1% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ