(เพิ่มเติม) IRP เล็งเทคโอเวอร์โรงงานในยุโรปขนาด 3.8 แสนตันเพื่อขยายส่วนแบ่งตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2007 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล เจ้าหน้าที่ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายการเงิน บมจ.อินโดรามา โพลีเมอร์ส(IRP) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ในยุโรปขนาดกำลังการผลิต 3.8 แสนตัน/ปี เพื่อรองรับความต้องการในตลาดยุโรปที่มีสูง ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มจากปีนี้อีก 8% และเพื่อขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 10% จาก 5.7% โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตป้อนตลาดยุโรป 3.8 แสนตัน/ปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ และไม่รู้ว่าจะดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยได้ในปีนี้หรือไม่
"เหตุผลที่เราต้องการเข้าไปเทคโอเวอร์โรงงานในยุโรปเพื่อให้ทันความต้องการของตลาด และหาลงทุนในโรงงานขนาดเล็กก็จะไม่คุ้ม" นายอากาวาล กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 51 จะเพิ่มเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท และรายได้ของบริษัทจะโตแบบก้าวกระโดดเป็น 4.4 หมื่นล้านบาทในปี 52 เนื่องจากโรงงานในประเทศลิทัวเนียและสหรัฐสามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิตและสามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด โดยโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐจะมีกำลังการผลิต 4.2 แสนตันต่อปี ซึ่งใช้เงินลงทุนไป 140 ล้านเหรียญสหรัฐ และปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 14%
และในไตรมาส 3 ของปี 51 บริษัท เอเชียเพ็ท(ไทยแลนด์) ซึ่งเป็นบริษัทลูกจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนตันต่อปี
นายอากาวาล กล่าวว่า สำหรับส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์(สเปรด)ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นจากไตรมาส 2 ที่อยู่ในระดับ 212 เหรียญสหรัฐ/ตัน และมีความต้องการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
"ดีมานด์ในอีก 1-2 ปียังขยายตัวต่อเนื่องอีกมาก ตอนนี้อยู่ในช่วง bottom ดูแล้วเศรษฐกิจของไทย จีน และอินเดียยังขยายตัวอีกมาก รายได้ของเราก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ"นายอากาวาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ