(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:ข้อมูลศก.แกร่งดัน S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 112.2 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจกับข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกของออสเตรเลียและรายได้ของบริษัทเอกชนที่แข็งแกร่ง
ข้อมูลที่รัฐบาลได้เปิดเผยแสดงให้เห็นถึงยอดขายปลีกภายในประเทศที่คึกคัก ยอดขาดดุลการค้าที่ลดลง และการขยายตัวในระดับปานกลางในภาคสินเชื่อเอกชน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะนำเสนอนโยบายลดปัญหาซับไพรม์ผ่านทางโครงการประกันเพื่อการจำนองของสำนักงานบริหารที่อยู่อาศัยสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 พุ่งขึ้น 112.2 จุด หรือ 1.8% ปิดที่ระดับสูงของวันที่ 6,247.2 จุด ปริมาณการซื้อขาย 2.2 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
แอนดรูว์ เซคเลย์ หัวหน้าหลักทรัพย์ของอินเตอร์สวิสกล่าวว่า ตลาดฟื้นตัวในช่วงบ่าย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายวันที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ในระดับพรีเมียม ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกก่อนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อตลาดคือสถานการณ์ในต่างประเทศไม่ใช่ปัจจัยภายในประเทศ เพราะเศรษฐกิจออสเตรเลียแข็งแกร่ง
เซคเลย์กล่าวว่า ตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนตลาดหุ้นออสเตรเลีย ประกอบการคาดการณ์ว่า ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะกล่าวแถลงการณ์ในคืนนี้ก็มีส่วนช่วยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน
นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หุ้นบีเอชพีบิลลิตัน ปิดบวก 67 เซนต์ หรือ 1.8% หุ้นริโอทินโต ดีดขึ้น 2.7%
ส่วนหุ้นแบงค์ใหญ่ๆดีดตัวขึ้นเช่นกัน หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ปิดบวก 89 เซนต์ หรือ 2.3% และหุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ พุ่งขึ้น 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ