รมว.คมนาคม ยันต่อสัมปทานสายสีเขียวยึดตามระเบียบขั้นตอน ปัดเอี่ยวการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2020 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีการต่อสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอความเห็นไปตั้งแต่แรกแล้วว่า ให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และหลักธรรมาภิบาล โดยได้มีการทำรายละเอียดเพิ่มเติมจากความเห็นเดิมที่เคยให้ไว้ ซึ่งต้องถามว่าตอนนี้ได้ทำถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือยัง และขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดตามที่ได้ตั้ง 4 คำถามไป เช่น กรณีอัตราค่าโดยสาร 65 บาท เรื่องคำสั่งมาตรา 44 เป็นต้น ซึ่งกรมการขนส่งทางราง(ขร.) มีฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) ส่วนกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็น Operator ดังนั้น กรมขนส่งทางรางต้องทำหน้าที่ ซึ่งมีข้อมูลจากค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ซึ่งการคิดค่าโดยสาร มีสูตรในการคิดคำนวณ

ทั้งนี้เมื่อข้อมูลรายละเอียดยังไม่ครบถ้วน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว มีหน้าที่อธิบายข้อมูลระเบียบข้อกฎหมายทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลส่งมาที่กระทรวงคมนาคม ส่วนกระทรวงคมนาคมนั้น ให้ความเห็นไปตามหน้าที่ เนื่องจากทางครม.ได้สอบถามความเห็นมา

และล่าสุด ยืนยันว่า ความเห็นของกระทรวงคมนาคมทำไปตามหลักการ และความเห็นที่ส่งไปที่เลขาฯครม.เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ก่อนประชุมครม.วันที่ 17 พ.ย.วันเดียวนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอวาระจร เรื่องสัญญาสายสีเขียวต่อครม.ในวันที่ 17 พ.ย. ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมทำตามขั้นตอน ดังนั้นคงต้องรอข้อมูลที่ทางกทม.และมหาดไทย ชี้แจงรายละเอียด เชื่อว่าจะตอบโจทย์ได้

"ยืนยันว่า การทำงานร่วมกันไม่มีปัญหา ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะจะเป็นกันพูดกันคนละที โดยยังไม่มีข้อมูลในมือ ทำให้บอกไม่ได้ว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่"นายศักดิ์สยามกล่าว

ส่วนกรณีที่มองกันว่า เรื่องนี้เป็นเกมทางการเมือง อีกทั้ง บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยังมีกรณีฟ้องร้องกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการปรับเงื่อนไข ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ไม่เห็นจะประเด็นตรงไหน เพราะทางบีทีเอส ได้เข้าร่วมยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ