SPSU ลุ้นเลือกตั้งใหม่กระตุ้นยอดขายมอเตอร์ไซค์ฟื้นแรงใน Q4/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เอส.พี.ซูซูกิ(SPSU) ตั้งความหวังยอดขายรถจักรยานยนต์จะกลับมาฟื้นตัวแรงรับการเลือกตั้งใหม่ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจซบเซา ผู้บริหารยอมรับว่าผลประกอบการในปีนี้คงไม่ได้ดีกว่าปีก่อน เป็นไปตามสภาพตลาดรวมรถจักรยานยนต์ที่หดตัวหนัก โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก 
แหล่งข่าวจากผู้บริหาร SPSU เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า โดยปกติช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นช่วง High Season อยู่แล้ว ยิ่งหากไตรมาส 4/50 มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก็คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ของบริษัทฯจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในเดือนที่มีการเลือกตั้งเมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมทำโปรโมชั่นออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีนี้ อย่างเช่นการแถมของสมนาคุณ, การจัดคอนเสริต์ เป็นต้น
ส่วนไตรมาส 3/50 เป็นช่วงฤดูฝน เป็น Low Season โดยปกติยอดขายของตลาดจักรยานยนต์ในช่วงนี้จะลดลงไปประมาณกว่า 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสอื่น ซึ่งยอดขายของบริษัทฯก็คงจะตกไปเช่นเดียวกับตลาดโดยรวม
"ปกติพอมีเลือกตั้งมอเตอร์ไซต์ขายดีจริง เร็วสุดก็เลือกตั้งเดือน 11 เข้าช่วงไตรมาส 4/50 แต่ไตรมาส 3/50 ยังแย่อยู่ เพราะเป็นช่วง low season หลังจากเข้าพรรษาตลาดก็ชะลอลงเพราะฝนตกคนไม่ออกรถใหม่ แต่ Q4/50 ก็เชื่อว่าจะฟื้นกลับมาแรง เพราะมีตัวเสริมคือคนชะลอซื้อไป 3 ไตรมาสแล้ว และมีเรื่องเลือกตั้งเข้ามาช่วยน่าจะทำให้ดีดกลับได้ดีพอสมควร"ผู้บริหาร SPSU กล่าว
บริษัททยอยออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่มาวางตลาดในปีนี้ไม่น้อยกว่าไตรมาสละรุ่น ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกก็เปิดตัวไปแล้ว 3 รุ่น ทั้งรถครอบครัว คือ โชกัน และรถสกู๊ตเตอร์ คือ ฮายาเต้ และ สเตป โดยบริษัทฯ ยังคงเน้นการเดินสายแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ในต่างจังหวัด ร่วมกับการทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินวง"โปเตโต้"ที่เป็นตัวแทนส่งเสริมการขาย
* คาดปี 50 ผลงานอาจไม่ดีกว่าปี 49 เหตุ H1 ตลาดซบหนัก-ไฮซีซั่นอยู่ในช่วง Q4
ผู้บริหาร SPSU กล่าวยอมรับว่า ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทฯในปีนี้คงจะไม่ได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้ไตรมาส 4 ยอดขายน่าจะดีขึ้นบ้าง เนื่องจากภาพรวมทั้งปีเศรษฐกิจไทยชะลอตัวหนัก ทำให้คนยังคงประหยัดและชะลอการจับจ่ายใช้สอย แม้ว่าปัจจุบันเม็ดเงินจากโครงการกองทุนหมู่บ้าน 7 หมื่นล้านบาทในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรยังหมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจฐานราก แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้ยอดขายตลาดรถจักรยานยนต์ดีขึ้นได้เหมือนเมื่อปี 47 ที่เม็ดเงินเข้ามาครั้งแรก เนื่องจากสภาพโดยรวมไม่เอื้ออำนวย
"แม้ว่าช่วงไตรมาส 4 ปีนี้จะเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น แต่เพียงแค่ไตรมาสเดียวก็ไม่ได้ทำให้ตลาดมอเตอร์ไซต์โดยรวมดีขึ้นได้ ซึ่งผลประกอบการของบริษัทฯก็คงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดโดยรวม"ผู้บริหาร SPSU กล่าว
ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/50 คาดว่าจะประกาศในวันที่ 15 ส.ค.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ
ผู้บริหาร SPUSU กล่าวอีกว่า ครึ่งแรกปีนี้ ตลาดมอเตอร์ไซต์โดยรวมหดตัวแรงถึง 22% โดยทำยอดขายได้แค่ 808,000 คัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว(2549)ที่ทำยอดขายได้ 1 ล้าน 4 หมื่นคัน
"ปีนี้สภาพแวดล้อมแย่ลง ตลาดมอเตอร์ไซต์หดตัวแรงด้วย โดยครึ่งแรกปีนี้ภาพรวมไม่ค่อยดี ผู้บริโภคชะลอไปเยอะ ไฟแนนซ์หลาย ๆ แห่งก็ชะลอ บริษัทไฟแนนซ์บางแห่งก็เปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นเลย อย่างไมด้าฯก็เปลี่ยนจากธุรกิจเช่าซื้อไปทำอสังหาฯเลย ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงตลาดรวมมอเตอร์ว่าคงจะไม่ดีนัก"ผู้บริหาร SPSU กล่าว
ผู้บริหาร SPSU กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯยังมีสภาพคล่องในระดับดียังไม่มีการกู้เงิน โดยไตรมาส 1/50 เม็ดเงินสดของบริษัทฯที่ฝากธนาคารพาณิชย์ไว้มีอยู่กว่า 500 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ