AMATA วอนรัฐลดวันกักตัวหลังลูกค้าเลื่อนเจรจาซื้อที่ดินทำยอดขายปีนี้พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2020 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ยอดขายที่ดินของบริษัทในปี 63 จะทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ 950 ไร่ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้มีการเจรจาแสดงความสนใจซื้อที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไม่สามารถเดินทางเข้ามาเจรจาเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินได้ เนื่องจากการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยต้องกักตัวนานถึง 14 วัน ซึ่งทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ชะลอการเดินทางเข้ามา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้แผนการลงทุนของลูกค้าบางรายถูกเลื่อนออกไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท

โดยในปีนี้เห็นถึงผลกระทบอย่างชัดเจนที่เกิดขึ้นกับลูกค้าภาคธุรกิจจากการลงทุนก่อตั้งโรงงานใหม่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของบริษัทลดลงมาเหลือ 10 โรง เมื่อเทียบกับช่วงปกติหรือในปีก่อนที่จะมีลูกค้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ 30-50 โรง/ปี

แต่อย่างไรก็ตามมองว่าจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่เห็นสัญญาณการกลับมาฟื้นตัวขึ้นที่ชัดเจน คาดว่าจำนวนการลงทุนก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทจะยังไม่สามารถกลับเพิ่มขึ้นไปใกล้เคียงสถิติสูงสุดเดิมในช่วง 2 ปีก่อนที่ 101-102 โรง ได้อย่างเร็ว เนื่องจากยังคงต้องรอความชัดเจนของการนำวัคซีนโควิด-19 ออกมาใช้ได้จริง และทุกประเทศสามารถเข้าถึงการซื้อวัคซีนได้ จะทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องด้านมาตรการของภาครัฐที่ยังควบคุมให้นักลงทุนหรือนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างยาวนาน ทำให้นักธุรกิจและนักลงทุนเกิดความรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปในการกักตัว แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ในความคิดเห็นของบริษัทอยากให้ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการการกักตัวของนักธุรกิจและนักลงทุนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจในประเทศไทยลดลงเหลือ 10 วัน จากเดิม 14 วัน เพื่อทำให้นักลงทุนและนักธุรกิจไม่เสียเวลานานมาก และดึงดูดให้นักลงทุนและนักธุรกิจเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลบวกต่อหลายๆธุรกิจที่ต้องทำการติดต่อกับชาวต่างชาติ และทำให้สามารถปิดดีลการเจรจาต่าง ๆ ได้

"อยากให้ภาครัฐลดวันกักตัวมาเหลือ 10 วัน เพราะ 14 วันเป็นระยะเวลาที่นาน เขาเดินทางมาครั้งหนึ่งก็ต้องเสียเวลาทำงานไปแล้วเกือบเดือน ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติยังไม่เดินทางเข้ามาเจรจาและเซ็นสัญญา ซึ่งกระทบกับอมตะด้วย มีลูกค้าขอเลื่อนออกไปปีหน้าบางส่วน ก็ประมาณ 9-10 ราย พื้นที่ขายหลายร้อยไร่ ซึ่งถ้าลดวันกักตัวได้ ก็จะดึงดูดให้นักลงทุนและนักธุรกิจเข้ามา ส่วนปีหน้ามองว่าหากมีวัคซีนออมาใช้จริงเราก็จะไม่เหนื่อย แต่ถ้าไม่มีวัคซีนออกมาใช้จริงก็ยังคงเหนื่อยอีกปี ส่วนแผนการลงทุนก็คงจะมีการลดงบในบางส่วนที่ไม่จำเป็นลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท"นายวิบูลย์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอมตะทั้ง 2 แห่ง รวม 13,000 ไร่ แบ่งเป็น ที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอมตะในชลบุรี 9,000 ไร่ และที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอมตะในระยอง 3,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันการลงทุนของลูกค้าที่สนใจจะเน้นไปที่นิคมอุตสาหกรรมในระยองเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่นิคมที่ใกล้ทางเลือกในการขนส่ง โดยเฉพาะท่าเรือ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าคำนึงถึงในการเลือกซื้อที่ดินลงทุน

ส่วนการดำเนินงานของ บริษัท โซเด็กซ์โซ่ อมตะ เซอร์วิสเซส จำกัด ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนผู้รับบริการในปี 64 เพิ่มขึ้นเป็น 140 ไซต์งาน และเพิ่มเป็น 750 ไซต์งานภายในปี 68 ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจดังกล่าวในปี 68 เพิ่มขึ้นแตะ 1.5 พันล้านบาท จากปีนี้ที่จะอยู่ที่ 165 ล้านบาท โดยที่บริษัทมีแผนจะพัฒนาการให้บริการในด้านต่างๆให้ทันสมัยและมีคุณภาพเพิ่มขึ้นไป

โดยจะเปิดตัว Amata Command Center (ACC) ใหม่ที่เพียบพร้อมด้านเทคโนโลยีและการบริการมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยอื่นๆ เพิ่มเติม ที่เชื่อมต่อไปยัง Amata Command Center (ACC) เช่น ระบบเตือนอัคคีไฟ (Fire Alarm Monitoring) ซึ่งมีทีมรักษาความปลอดภัยเตรียมพร้อมตอบรับต่อสัญญาณเตือน และมีการเชื่อมต่อระบบ AED Monitoring ภายในอมตะซิตี้ให้ครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์โดยทางโซเด็กซ์โซ่ หุ้นส่วนผู้เชี่ยวชาญมาใช้เพื่อส่งเสริมเรื่องความยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ