BA มองปี 64 ยังขาดทุน รับผลกระทบการบินระหว่างประเทศยังปิด-งดลงทุนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2020 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่าในปี 64 จะยังคงมีผลขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์ธุรกิจอาจจะปรับตัวดีขึ้นบ้าง โดยยังคงคาดหวังว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากการพัฒนาวัคซีนไวรัสโควิด-19 ที่จะทำให้การบินระหว่างประเทศและการท่องเที่ยวต่าง ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมไปถึงมาตรการ "Travel Bubble" ที่จะสนับสนุนให้มีการเดินทางมากขึ้น
ทั้งนี้ บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยการงดการลงทุนทั้งหมด ยกเว้นการลงทุนสนามบินอู่ตะเภา ที่คาดว่าการออกแบบจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 64 ในขณะเดียวกันยังคงมีการเจรจาเพื่อที่จะยืดระยะเวลาการชำระหนี้ การลดเงินเดือนและสวัดดิการต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
นอกจากนี้บริษัทยังพิจารณาการลดขนาดฝูงบินไอพ่น หรือ Airbus ลงเหลือ 15 ลำ ในปี 65 จากปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 23 ลำ และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะขายเครื่องบินใบพัด ATR72-500 ที่มีอยู่จำนวน 2 ลำ ในช่วงปลายปีนี้
"ในปีหน้าเราคาดว่าผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวได้บ้าง แต่คงจะไม่กลับไปเท่าในปี 62 ที่มีผลประกอบการค่อนข้างดี ซึ่งเราจะพยายามให้มีผลขาดทุนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และคาดหวังว่าการบิน การเดินทางต่าง ๆ จะกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 64 แต่อย่างไรก็ตามเราจะยังคงเน้นเส้นทางการบินในประเทศที่มีศักยภาพเป็นหลักก่อน"นายอนวัช กล่าว
สำหรับภาพเส้นทางการบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันคือ กรุงเทพฯ-สมุย, กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-สุโขทัย, กรุงเทพฯ-ลำปาง, กรุงเทพฯ-ภูเก็ต และสมุย-ภูเก็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ