(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อหุ้นไอที หนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 15.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในวันนี้ (30 ส.ค.) ตามการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งช่วยหนุนให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก
กระแสคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดทะยานขึ้นเกือบ 2%
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดหุ้นกาหลีใต้เคลื่อนไหวในแดนบวกจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เช่นหุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์หลังจากมีรายงานว่าราคาชิป DRAM เริ่มปรับตัวดีขึ้น ซึ่งดึงดูนักลงทุนให้หลั่งไหลเข้าซื้อทำกำไรหลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวปิดร่วงลงเมื่อช่วงที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 15.51 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 1,841.70 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 418 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.8 ล้านล้านวอน
ลี จอง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานา แดตูเปิดเผยว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโดยเฉพาะการส่งคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจะเริ่มกลับมาคึกคักในช่วงต้นเดือนก.ย.เนื่องจากราคาหุ้นชิป DRAM เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากที่ทรุดตัวลงเมื่อช่วงที่ผ่านมา"
ด้านคิม จุง-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู้ดมอร์นิ่ง ชินฮานเปิดเผยว่า "นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานตัวขึ้นปิดในแดนบวกแทนที่หุ้นกลุ่มต่อเรือ และหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในวันนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้หุ้นดีดตัวขึ้นทั่วทั้งกระดานแต่ก็ส่งผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้นทางเทคนิคได้สำเร็จ"
ทั้งนี้ หุ้นไฮนิกซ์ปิดทะยานขึ้น 2.6% หลังจากที่ปิดดิ่งลง 11% เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา
ขณะที่หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกซ์ปิดบวก 1.8% ซึ่งดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงอย่างหนักกว่า 6% เมื่อช่วง 4 วันก่อนหน้านี้
หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดทะยานขึ้น 4.5% และหุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดขยับขึ้น 1.7%
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มต่อเรือปิดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่หุ้นพุ่งขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดรูดลง 3.7% และหุ้นแดวู ชิ้ปบิลดิ้งปิดลดลง 4.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ