(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดพุ่ง 31.54 หลังนลท.คลายวิตกสินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความหวังว่า วิกฤติปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐ (ซับไพรม์) จะคลี่คลายลงได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งส่งผลให้ดัชนีเคลื่อนตัวสูงขึ้นเกือบแตะระดับที่เคยทำไว้ในช่วงก่อนที่จะเกิดปัญหาดังกล่าว
โดยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐจะนำเสนอนโยบายลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปล่อยกู้เพื่อการจำนองในสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งบุชจะเสนอให้ผู้ซื้อบ้านสามารถรีไฟแนนซ์เงินประกันกับทางสำนักงานบริหารที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้ หากพบว่าตัวเองมีปัญหาในการชำระเงินกู้
นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาดูแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะส่งสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 31.54 จุด หรือ 1.7% แตะที่ระดับ 1,873.24 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 352 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.1 ล้านล้านวอน
ลี จอง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบ เปิดเผยว่า "ตลาดดีดตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มคลายความหวั่นวิตกในตลาดสินเชื่อลงแล้ว"
ดัชนีคอมโพสิตดีดตัวขึ้นกว่า 230 จุด ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ดัชนีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 1,638 จุด
"การที่ดัชนีจะสามารถดีดตัวขึ้นฝ่าระดับ 1,900 จุด ยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งเราอาจเห็นตลาดปรับฐานลงในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนมีแนวโน้มที่จะชะลอการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น"
โดยในวันนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคงดีดตัวขึ้นนำตลาดต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เนื่องจากราคาหุ้นที่ถูกลงและแนวโน้มในภาคอุตสาหกรรมที่สดใสได้ดึงดูดให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อหุ้นกลุ่มดังกล่าวมากขึ้นจนส่งผลให้หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดพุ่งขึ้น 3.3% และหุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดบวกขึ้น 2.4%
หุ้นปอสโคปิดปรับตัวสูงขึ้น 2.9% ซึ่งถือเป็นการปิดบวกต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนเข้าทำโพสิชั่นในหุ้นกันอย่างคึกคักท่ามกลางราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นและแนวโน้มการขยายตัวที่สดใส
เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันจากการคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง เนื่องจากยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ๆ โดยหุ้นซัมซุง คอร์ปปิดไต่ระดับขึ้น 2.4% และหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นที่ปิดทะยานขึ้น 4.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ