FETCO ลุ้นหุ้นไทยปี 64 กลับมายืนเหนือระดับก่อนวิกฤติโควิดที่ 1,580 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2020 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 64 มีโอกาสที่จะกลับมายืนเหนือระดับก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่บริเวณ 1,580 จุด รับปัจจัยหนุนจากการที่ภาวะเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว หลังจากที่ชะลอตัวไปมากในปีนี้ และเงินทุนต่างชาติที่ยังมีทิศทางไหลกลับเข้ามาในไทย หลังจากที่ต่างชาติเริ่มมองหาการลงทุนที่ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของตลาดในปี 64 จะเติบโตกว่า 40% เพราะหุ้นส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ซึ่งมีการฟื้นตัวได้เร็วกว่าเศรษฐกิจและบริษัทเล็ก ๆ ที่อยู่นอกตลาดอยู่แล้ว

ขณะที่ช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นมากว่า 17.9% สูงสุดในภูมิภาคเอเชียและเกือบสูงที่สุดของโลก โดยได้อานิสงส์จากความคาดหวังว่าภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมา และกระแสข่าวการพัฒนาวัคซีนที่มีความคืบหน้าออกมาเป็นระยะ ๆ ทำให้โอกาสที่ตลาดหุ้นจะตกลงมากเหมือนในช่วงก่อนหน้าคงเป็นไปได้ยากแล้ว แต่อย่างไรก็ตามอาจจะมีจังหวะช่วงขายทำกำไรออกมาบ้างเนื่องจากมีการปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างเร็ว

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ เป็นเพียงผลกระทบที่เกิดขึ้นระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งหากมีการควบคุมได้ก็เชื่อว่าตลาดหุ้นก็น่าจะอยู่ในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ในส่วนของสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศก็เช่นกัน คาดว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้น จึงมองว่าจะไม่เป็นผลกระทบต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยมากนัก และคาดว่าดัชนีจะยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงปัจจุบันจนถึงช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ