MBAX เตรียมออกสินค้าใหม่ใน H2 หนุนมาร์จิ้น, คงเป้ารายได้ 1.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2007 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุวัฒน์ สุดมหาตยางกูร กรรมการผู้จัดการ บมจ.มัลติแบกซ์ (MBAX)กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเพิ่มสินค้าใหม่ 2 ผลิตภัณฑ์ โดยหนึ่งในนั้นคือถุงขยะร้อยเชือก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดในเดือนต.ค. และส่วนใหญ่จะเน้นขายในต่างประเทศ ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมาร์จิ้น เนื่องจากราคาขายสูงกว่าสินค้าปกติ 20% โดยจะมีมาร์จิ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก นอกจากนั้น ยังเป็นการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับบริษัทด้วย 
การออกสินค้าใหม่ดังกล่าวเป็นความพยายามของบริษัทที่จะเพิ่มรายได้ โดยบริษัทยังคงเป้ารายได้ในปีนี้ที่ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.35 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 765.8 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังบริษัทจะพยายามเพิ่มรายได้ให้มากกว่าครึ่งปีแรก
นายอนุวัฒน์ กล่าวถึงปัญหาซับไพร์มที่เกิดขึ้นและลุกลามออกไปทั่วโลกว่า แม้ว่าตลาดหลักของ MBAX จะอยู่ที่สหรัฐ แต่ในไตรมาส 3/50 ลูกค้ายังไม่ได้ชะลอสั่งซื้อสินค้า
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในอนาคตอาจจะกระทบต่อยอดสั่งซื้อสินค้าได้ เนื่องจากลูกค้าคงจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น บริษัทได้วางแนวทางในการรองรับปัญหาดังกล่าวหากเกิดขึ้น โดยการออกสินค้าใหม่ และเชื่อว่าน่าจะสามารถชดเชยปัญหาดังกล่าวลดลงได้
ปัจจุบัน MBAX ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ 53% ยุโรป 29% ที่เหลือเป็นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนเพิ่มสินค้าใหม่ในปีหน้าประเภทถุงของขวัญ และถุงใส่เครื่องเขียน นอกเหนือถุงขยะที่บริษัทผลิตอยู่ในปัจจุบัน
"ขณะนี้อยู่ระหว่างจดสิทธิบัตร หากได้ก็จะเป็นการเพิ่มลูกค้านอกเหนือจากที่มีอยู่ 16-18 ราย" นายอนุวัฒน์ กล่าว
ส่วนราคาเม็ดพลาสติกที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.4 พันเหรียญ/ตันเป็น 1.5 พันเหรียญ/ตันนั้น ไม่มีปัญหากับบริษัท เพราะสามารถปรับราคาขึ้นตามวัตถุดิบได้
สำหรับการลงทุนในปีนี้คงจะยังไม่มี เนื่องจากปีก่อนได้มีการลงทุนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังผลิตไปแล้ว 170 ล้านบาท เพื่อรองรับถุงขยะประเภทใหม่ นายอนุวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า บริษัทได้รับการติดต่อจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่จะให้เข้าไปตั้งโรงงาน แต่คาดว่าคงยังไม่เห็นภายใน 1-2 ปีนี้ เนื่องจากบริษัทต้องการที่จะศึกษาเรื่องดังกล่าวให้ละเอียดรอบคอบก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ