BANPU เผย"ศิวะ งานทวี"ฟ้องเรียก 6.35 หมื่นลบ.กรณีชิงสัมปทานหงสาลิกไนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู(BANPU) เปิดเผยว่า นายศิวะ งานทวี และกลุ่มบริษัทของนายศิวะ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ไทยลาวลิกไนท์ จำกัด บริษัท หงสาลิกไนท์ จำกัด บริษัท ไทยลาวเพาเวอร์ จำกัด และบริษัท เซ้าอีสท์ เอเซียเพาเวอร์ จำกัดยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อ BANPU พร้อมทั้งบริษัทย่อยและผู้บริหารของบริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัท บ้านปูอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด นายชนินท์, นายชาญชัย ชีวะเกตุ และนายองอาจ เอื้ออภิญญกุล โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 63,500 ล้านบาท 
ทั้งนี้ นายศิวะ กล่าวอ้างว่าบริษัทฯ บริษัทย่อยและผู้บริหารทำการหลอกลวงโดยเข้าร่วมทำสัญญาร่วมทุนกับนายศิวะกับพวก เพื่อจะได้ข้อมูลสัมปทานเหมืองถ่านหินรวมทั้งรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่เมืองหงสา ประเทศลาว หลังจากนั้น ใช้สิทธิไม่สุจริตในการรายงานเท็จทำให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานเหมืองถ่านหินและสัญญาก่อสร้างและดำเนินกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้าของนายศิวะกับพวกเพื่อที่บริษัทฯ จะได้เข้าทำสัญญากับรัฐบาลลาวเอง
บริษัทฯ ได้ศึกษาข้อมูลและพยานหลักฐานตามที่กล่าวอ้างแล้ว ขอยืนยันว่าคำฟ้องและข้อกล่าวหาดังกล่าวอ้างข้างต้นไม่เป็นความจริง และค่าเสียหายที่กล่าวอ้างนั้นก็เลื่อนลอย เพราะตามข้อเท็จจริงนายศิวะกับพวกได้ชักชวนบริษัทฯ ให้เข้าร่วมพัฒนาโครงการหงสา ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่าเป็นโครงการที่สอดคล้องกับธุรกิจหลักของบริษัทฯ อีกทั้งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ จึงได้เข้าร่วมพัฒนาโครงการหงสาดังกล่าว
แต่ในระหว่างที่ดำเนินการพัฒนาโครงการร่วมกัน นายศิวะกับพวกกลับบอกเลิกสัญญาร่วมพัฒนาโดยไม่มีเหตุอันควร ต่อมารัฐบาลลาวได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าและสัมปทานเหมืองถ่านหินที่ให้แก่นายศิวะกับพวกด้วยเกรงว่าโครงการหงสาจะต้องล่าช้าออกไปอีก
หลังจากนั้น รัฐบาลลาวได้เปิดประมูลใหม่ให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการเพื่อจะได้ดำเนินโครงการหงสาต่อไปได้หลังจากที่ล่าช้ามาเป็นเวลานาน ซึ่งบริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประมูลด้วย รัฐบาลลาวได้พิจารณาคัดเลือกและอนุมัติให้บริษัทฯ เป็นผู้ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการ หงสาต่อไป
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการต่อสู้คดีพร้อมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ความจริงต่อศาล รวมทั้งจะดำเนินการฟ้องแย้งเรียกค่าเสียหายจากนายศิวะกับพวกต่อไป และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ