RATCH รุกพลังงานลมเวียดนามดันกำลังผลิตตามสัดส่วนลงทุนปีนี้เพิ่ม 283 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 8, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) รุกลงทุนโครงการด้านพลังงานทดแทนในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประกาศความสำเร็จภายหลังลงนามสัญญาความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานเน็กส์ซิฟ เบนเตร ขนาดกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ โดยบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) จำกัด บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นทั้งจำนวน จับมือร่วมกับกลุ่ม เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เพื่อเข้าลงทุนพัฒนาในโครงการพลังงานลมใกล้ชายฝั่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองโฮจิมินห์ไปทางตอนใต้ โดยจะเข้าลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท Nexif Energy Ben Tre จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการดังกล่าวในสัดส่วนร้อยละ 50

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า การเข้าร่วมพัฒนาโครงการพลังงานลมเน็กส์ซิฟ เบนเตร ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี จำกัด ที่เป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทฯ ซึ่งได้เข้าร่วมลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง เมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และถือเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนเป้าหมายที่อยู่ในแผนการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทในปีนี้ นับได้ว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเจรจาและได้เข้าลงนามสัญญาความร่วมมือพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบัน โครงการกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและกำลังเจรจาสัญญาหลัก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน โดยมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม ปี 2565 เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว นับเป็นโครงการลงทุนใหม่ลำดับที่ 6 ของบริษัทฯ ในปีนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นรวม 283 เมกะวัตต์ และเป็นกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 8,755 เมกะวัตต์

"ตามแผนยุทธศาสตร์ลงทุนของบริษัทฯ ในปีนี้ ที่มุ่งเน้นขยายกำลังผลิตโดยการเข้าซื้อกิจการประเภทโครงการโรงไฟฟ้า Greenfield แล้วยังคงลงทุนใน Brownfield เพื่อรับรู้รายได้ในทันที จากการต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรเดิมและพันธมิตรใหม่เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มด้วย สำหรับปีนี้ บริษัทฯ มีความก้าวหน้าการลงทุนและเจรจาปิดดีลสำเร็จ โดยเป็นโรงไฟฟ้าในประเทศ 3 โครงการ และสามารถเข้าปักธงลงทุนในตลาดใหม่อย่างเวียดนามอีก 3 โครงการ ซึ่ง 2 ใน 3 โครงการนี้ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 แห่ง อันสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนด้านพลังงานทดแทนของบริษัทฯ ที่มุ่งจะขยายกำลังผลิตเพิ่มให้ถึง 2,500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568" นายกิจจา กล่าว

สำหรับโครงการเน็กส์ซิฟ เบนเตร เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีขนาดกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ ติดตั้งใกล้ชายฝั่ง ตั้งอยู่ในอำเภอ Thanh Phu จังหวัด Ben Tre อยู่ทางทิศใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ระยะทาง 160 กิโลเมตร โดยโครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ