DEMCO เล็งเข้าร่วมชิงโรงไฟฟ้าชุมชนปี 64-65 กำลังการผลิตรวม 20 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2020 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า แผนงานในปี 64 บริษัทเตรียมเดินหน้าเข้าประมูลจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (PPA) ในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งคาดว่าภาครัฐจะมีความชัดเจนในการทยอยเปิดประมูลช่วงไตรมาส 1/64 โดยบริษัทคาดหวังจะได้รับ PPA ของโครงการดังกล่าวราว 20 เมกะวัตต์ หลังจากได้เข้าไปศึกษาพื้นที่ลงทุนร่วมกับวิสาหกิจชุมชนในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเข้ามาเสริมในธุรกิจโรงไฟฟ้าให้กับกลุ่ม DEMCO ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมตามสัดส่วนลงทุนอยู่ที่ 58 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามสัดส่วนการลงทุน 3 เมกะวัตต์

อีกทั้งบริษัทยังมองหาโอกาสในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้กับภาคเอกชนที่สนใจเพื่อสร้างรายได้เข้ามาเสริมให้กับธุรกิจ จากปัจจุบันบริษัทมีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปไปแล้ว 3 แห่ง คาดว่าในปี 64 การลงทุนของภาคเอกชนจะเริ่มกลับมาบ้าง และเป็นโอกาสที่บริษัทจะมีงานดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ส่วนธุรกิจรับเหมา บริษัทยังคงเน้นการรับงานของหน่วยงานรัฐวิสหกิจของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทยอยมีงานใหม่ๆ ออกมา โดยมีงานที่บริษัทอยู่ระหว่างการติดตาม อย่างเช่น งานก่อสร้าง Sub Station และสายส่งของ กฟผ.มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท งานก่อสร้าง Underground Cable System ของกฟน.มูลค่า 200 ล้านบาท ที่เตรียมเซ็นสัญญาเร็วๆนี้ และยังมีงานติดตั้งสายส่ง และ Underground Cable System ของกฟภ. มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลในปี 64

นอกจากนี้ยังมีงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการวงางระบบไฟเบอร์ออฟติค และท่อก๊าซของบริษัทเอกชน รวมไปถึงงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าของเอกชนที่จะมีการลงทุนในปี 64 ที่บริษัทจะเตรียมเข้าประมูล เพื่อเสริม Backlog เข้ามารองรับรายได้ในอนาคต

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มของรายได้บริษัทในปี 64 ยังมีแรงกดดันจากการส่งมอบงานที่ล่าช้าต่อเนื่องมาจากปี 63 หลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เข้ามากระทบ ทำให้บริษัทการนำเข้าเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างเกิดความล่าช้า และบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญในการก่อสร้างชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้สะดวก ทำให้การก่อสร้างถูกเลื่อนออกไป กระทบต่อการส่งมอบงานและรายได้ของบริษัท ทำให้รายได้ในช่วง 9 เดือนของปี 63 ลดลง 24%

สำหรับการรับรู้รายได้จากงานรับเหมาก่อสร้างในช่วงไตรมาส 4/63 ต่อเนื่องไปถึงปี 64 ประเมินว่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้จาก Backlog เข้ามาได้ 80-90% จาก Backlog ทั้งหมดที่มีอยู่ 3.14 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปี 65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ