SCG ปรับทัพธุรกิจพร้อมชูเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุนไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2020 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SCG ปรับทัพธุรกิจพร้อมชูเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุนไฟฟ้า

บมจ.สหโคเจน (ชลบุรี) (SCG) ธุรกิจพลังงานในเครือสหพัฒน์ปรับทัพกลุ่มธุรกิจ โดยแต่งตั้งนายวิชัย กุลสมภพ เป็น ประธานกรรมการบริหาร และนายวรยศ ทองตัน เป็นกรรมการผู้จัดการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 มุ่งหวังให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ให้เกิด Smart Grid และ Smart Energy เป็นต้นแบบของการใช้พลังงานภาคอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ทั้งนี้ นายวิชัย ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) ทำให้ภาพต่อไปของ SCG เป็นที่น่าจับตาว่าจะมีการขยายธุรกิจไปในทิศทางใด เมื่อผู้บริหารหลักของ SPI เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ทั้ง 4 แห่ง มานั่งดูแลธุรกิจพลังงานเอง

นายวิชัย กล่าวว่า สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชา เป็นเขตอุตสาหกรรมแห่งเดียวในประเทศไทยที่ลงทุนมีระบบสายส่ง หรือ Distribution System เป็นของตนเอง ตั้งแต่ 45 ปีก่อน จึงสามารถนำรูปแบบการผสมผสาน พลังงานไฟฟ้าจากหลายแหล่งกำเนิด มาป้อนให้กับโรงงานต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครือฯ อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ในต้นทุนต่ำที่สุด และเสถียรที่สุด

ตั้งแต่ต้นปี 63 ที่ผ่านมา ก็ได้เริ่มมีการนำพลังงานหมุนเวียนจาก Solar rooftop มาป้อนเข้าสู่ระบบ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟ และให้ลูกค้าที่อยู่ในสวนอุตสาหกรรมของกลุ่มสหพัฒน์สามารถภูมิใจได้ว่าสินค้าที่ผลิตออกจากที่นี่ ส่วนหนึ่งมาจาก Green Electron (พลังงานสะอาด) โดยตั้งเป้าว่าให้มีสัดส่วนถึง 15% ของกำลังการผลิตไฟรวม

ขณะที่ SCG เป็นโรงไฟฟ้าผลิตพลังงานในรูปแบบโคเจนเนอเรชั่นแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2539


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ