U ยันเดินหน้าธุรกิจโรงแรมแม้ขายทรัพย์สินบางส่วนกว่า 5 พันลบ.เสริมสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2020 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ยู ซิตี้ (U) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังคงเดินหน้าธุรกิจโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ แม้ว่ามีแผนจะตัดขายสินทรัพย์บางส่วน ซึ่งคาดว่าจะได้เงินราว 5 พันล้านบาท เพื่อนำมาใช้เสริมสภาพคล่องและชำระคืนหนี้บางส่วน ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลงได้ ขณะที่บริษัทยังคงมีสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งในส่วนโรงแรมและที่ดินเปล่า ที่พร้อมนำไปพัฒนาโครงการ ภายหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมา

"ต้องยอมรับว่าหลังจากเกิดโควิด-19 ธุรกิจของ U ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะเรามีธุรกิจโรงแรมเป็นรายได้หลักกว่า 70% ซึ่งกดดันธุรกิจมาก ตอนนี้เราก็เน้นไปที่การบริหารสภาพคล่องและลดค่าใช้จ่าย แต่อาจจะไม่เพียงพอ ทำไห้เราต้องตัดขายที่ดินและโรงแรมที่เป็นสิทธิการเช่าออกไป เพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่อง และลดหนี้ ทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลงได้อีก แต่เรายังมีสินทรัพย์และโรงแรมที่เป็นของเราอยู่ ยังยืนยันว่ายังทำธุรกิจโรงแรมในไทยและในต่างประเทศ ที่เป็นครือเวียนนา เฮ้าส์ที่เราซื้อมาเมื่อ 2-3 ปีก่อน"แหล่งข่าว กล่าว

เมื่อเช้านี้ U แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 9/2563 เห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเม.ย.64 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทและบริษัทย่อยจำนวน 39 รายการ ในราคารวมไม่ต่ำกว่า 3.83 พันล้านบาท เพื่อให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนลดภาระค่าใช้จ่ายและต้นทุนทางการเงิน รวมถึงเตรียมความพร้อมในการลงทุนในโครงการและทรัพย์สินที่มีศักยภาพในราคาที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต

แหล่งข่าว กล่าวว่า การตัดขายสินทรัพย์บางส่วนดังกล่าว เป็นสินทรัพย์ที่บริษัทได้ลงทุนในช่วงที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีการพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มและผลตอบแทนให้กับบริษัท โดยเฉพาะที่ดินเปล่าในประเทศที่บริษัทถือครองไว้แต่ยังไม่สามารถนำมาพัฒนาได้ ส่วนธุรกิจโรงแรมได้พิจารณาขายโรงแรมที่เป็นสิทธิการเช่าที่บริษัทเข้าลงทุน

ทั้งนี้ หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมของบริษัททั้งในและต่างประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะโรงแรมในยุโรปที่บริษัทได้เข้าลงทุนไปเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ทำให้บริษัทพิจารณานำสิทธิการเช่าโรงแรมบางแห่งที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากสถานการณ์โควิด-19 ขายออกไป เพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่อง และคืนหนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับผู้ที่สนใจซื้อบ้างแล้วบางส่วน และจะทยอยมีความชัดเจนออกมาอีกครั้ง โดยคาดว่าจะได้เม็ดเงินจากการขายสินทรัพย์ครั้งนี้ราว 5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ประกอบกับภาระหนี้ที่มีอยู่ทำให้ต้องมีภาระจ่ายดอกเบี้ยต่อเนื่อง ทำให้มีความจำเป็นต้องขายสินทรัพย์และสิทธิการเช่าโรงแรมเพื่อนำเงินมาใช้เป็นเงินหมุนเวียน และช่วยลดหนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย ซึ่งเป็นไปตามแผนที่มุ่งเน้นการบริหารสภาพคล่องและลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจเป็นหลัก เพื่อทำให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินงานต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ