ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์-อิงขึ้น รับผลประชุมเฟด-เล็งคืบหน้าวัคซีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2020 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้โดยรวมน่าจะเป็นลักษณะของการแกว่ง Sideway up หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมระบุว่า เฟดจะยังคงใช้เครื่องมือทุกอย่างในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพื่อให้มีการจ้างงานเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย 2% อีกทั้งเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งก็เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ อย่างไรก็ดี จะต้องจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะตกลงกันได้เมื่อใด และติดตามความคืบหน้าเรื่องอังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วย

นอกจากนี้ ตลาดฯยังมีปัจจัยบวกจากความคืบหน้าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการมีวัคซีนต้านโควิดก็ทำให้คาดหวังได้ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว

อย่างไรก็ดี ดัชนีฯยังไม่ผ่าน 1,495 จุด ก็ทำให้มีโอกาสที่จะปรับตัวลงได้จากแรงขายทำกำไรรอบใหม่ ซึ่งช่วงหลังมานี้นักลงทุนต่างชาติก็ไม่ซื้อมาก ขณะที่กองทุนมีการขายออกมามาก และหุ้นไทยก็ปรับขึ้นไปมากแล้วทำให้เผชิญแรงขายทำกำไรออกมาได้ทุกเมื่อ ดังนั้น การที่ต่างชาติชะลอการลงทุนก็ทำให้มีการหันมาเล่นหุ้นขนาดกลาง-เล็กกันมากขึ้น และพรุ่งนี้ก็จะมีการปิดสถานะของอนุพันธ์ทำให้อาจมีแรงขายออกมามากได้

พร้อมให้แนวรับ 1,475-1,466 จุด ส่วนแนวต้าน 1,490-1,495 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ