AOT ร่วมเจรจาสายการบิน-สนามบิน วางแผนรับมือกลับมาบินระหว่างปท.ปลายปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ได้จัดผู้แทนจากฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาดเข้าร่วมการประชุม "The Routes Reconnected" ผ่านระบบ Online meeting เพื่อเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับสายการบินและท่าอากาศยานเป้าหมาย จำนวนกว่า 20 องค์กร อาทิ สนามบิน Cam Ranh สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สายการบิน Air New Zealand สายการบิน Jetstar Airways เป็นต้น ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ? 4 ธันวาคม 2563 ณ สำนักงานใหญ่ AOT

จากการประชุมฯ พบว่าภาพรวมของตลาดด้านการบิน ณ ปัจจุบัน ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน คือ ตลาดการบินภายในประเทศเริ่มกลับมาทำการบินประมาณร้อยละ 80 ในส่วนของตลาดการบินระหว่างประเทศ บางประเทศในแถบยุโรป ได้เริ่มเปิดประเทศมากขึ้น ทำให้สายการบินเพิ่มจำนวนความถี่ของเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศ สำหรับประเทศในแถบเอเชีย ส่วนใหญ่ยังไม่อนุญาตให้เที่ยวบินระหว่างประเทศในรูปแบบเที่ยวบินพาณิชย์ (Commercial Flight) ทำการบินเข้า-ออกได้

ทำให้สายการบินและท่าอากาศยานต้องทำการตลาดในรูปแบบใหม่เพื่อสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น อาทิ ตลาดด้านการขนส่งสินค้าไปรษณียภัณฑ์ทางอากาศ (Cargo) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เป็นต้น

นอกจากนี้ ข้อมูลจากหน่วยงานด้านการบินระหว่างประเทศระบุว่าสายการบินและท่าอากาศยานได้คาดการณ์การกลับมาทำการบินระหว่างประเทศได้อีกครั้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ซึ่ง AOT ได้นำข้อมูล และผลการพบปะเจรจาจากงานดังกล่าวมาจัดทำแผนการดำเนินงานและแผนการตลาดในช่วงระยะสั้นของปี 2564 - 2565 เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเที่ยวบินที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ทั้งนี้ การประชุมเจรจาดังกล่าวจัดขึ้นโดยบริษัท Informa Ltd., ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดงาน The Route Development Forum งานเจรจาธุรกิจด้านการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ท่าอากาศยานและสายการบินได้มีโอกาสพบปะเจรจาธุรกิจ หลังจากที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้ประสบปัญหาในการประกอบธุรกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดปี 2563 ทำให้การดำเนินงานของท่าอากาศยานและสายการบินต้องหยุดชะงัก รวมถึงไม่สามารถเดินทางไปพบปะเจรจาธุรกิจแบบ Face to face เนื่องจากการปิดน่านฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ