(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารดันคอมโพสิตขยับขึ้น1.66จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้(17 ก.ย. ) โดยดัชนีดีดตัวขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารบางแห่ง หลังจากที่ดัชนีถอยร่นลงในช่วงก่อนหน้านี้
ในวันนี้ปัจจัยหนุนที่กระตุ้นให้นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดยังคงมีอยู่อย่างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนบางรายยังคงปลีกตัวออกนอกตลาดจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะประกาศข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจในประเทศ และเพื่อลดแรงกดดันด้านปัญหาสินเชื่อ
อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงซื้อจากนักลงทุนในกรอบที่จำกัด หลังจากที่ดัชนีพุ่งทะยานขึ้นปิดที่ 56.5 จุด หรือ 3.1%ในช่วงสองวันทำการที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 1.66 จุด หรือ 0.1% แตะที่ระดับ 1,871.68 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,853.45 -1,876.04 จุด
คิม มิน-ซุง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บูกุ๊กเปิดเผยว่า "ตลาดยังมีปัจจัยที่หนุนให้ดัชนีปิดในแดนบวกได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ตลาดปิดบวกแข็งแกร่งเมื่อช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา แต่กระนั้นตลาดก็ยังมีกระแสความหวั่นวิตกอยู่บ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีนักลงทุนกลุ่มใดเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขายสุทธิก่อนหน้าที่จะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในวันพรุ่งนี้"
นายคิมคาดว่า บรรยากาศการซื้อขายในวันพรุ่งนี้จะเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนจะจับตาการประเมินสถานการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงข้อสรุปด้านอัตราดอกเบี้ย
นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้ ตลาดมีแนวโน้มที่จะมีแรงซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังลังเลที่ทุ่มเงินลงทุนในตลาดหุ้นก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า และก่อนที่ทางการเกาหลีใต้จะเริ่มรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจภายในประเทศจำนวนหลายรายการในเดือนต.ค.นี้
ทั้งนี้ ตลาดเงินของเกาหลีใต้จะปิดทำการในวันที่ 24-26 กันยายนเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า
ในวันนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ปิดบวกแข็งแกร่ง หลังจากที่ปรับฐานลงเมื่อช่วงที่ผ่านมาจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการในธนาคาร ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด โดยหุ้นกุ๊กมินปิดบวก 1.4% หุ้นชินฮานปิดไต่ระดับ 2.2%
นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มค้าปลีกเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจเนื่องจากคาดว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกจะมียอดขายที่สดใสก่อนจะถึงช่วงเทศกาลวันหยุดในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ หุ้นยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อปสงค์ภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ และมุมมองในแง่บวกที่ว่าภาคธุรกิจค้าปลีกปลอดความเสี่ยงจากภาวะชะลอตัวในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ โดยหุ้นลอตเต้ ช้อปปิ้ง ปิดขยับขึ้น 1 % และหุ้นฮุนได ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ปิดทะยานขึ้น 4.5%
ด้านหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปิดร่วงลงจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดปรับตัวลดลง 2% และหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดลบ 1.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ