กลุ่มสมวัฒนา ยันพร้อมจ่ายค่าหุ้น NVD ให้ S ภายใต้เงื่อนไขแต่ยังไม่สรุป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2020 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เจียกเจิม ตัวแทนของกลุ่มสมวัฒนา ชี้แจงกรณีที่ทาง บมจ.สิงห์ เอสเตท (S) ให้ข่าวว่า ทางกลุ่มสมวัฒนาไม่ได้จ่ายชำระค่าซื้อขายหุ้นบมจ.เนอวานา ไดอิ (NVD) มูลค่า 1.79 พันล้านบาท ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในวันที่ 18 ธันวาคม 2563 นั้น ตนในฐานะของตัวแทนของกลุ่มขอยืนยันว่า ทางกลุ่มได้เตรียมเงินเป็นแคชเชียร์เช็ค ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2563 สั่งจ่ายจำนวนดังกล่าวไว้ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่สืบเนื่องจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าว มีผลในการเปลี่ยนแปลงอำนาจในการควบคุมบริษัท ซึ่งทาง NVD จะต้องดำเนินการขอความยินยอมจากสถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัททั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียของบริษัททั้งหมดจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้นระหว่างกลุ่มสมวัฒนากับ S ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว กับทาง NVD มาโดยตลอด เพราะมีผลกับการซื้อขายหุ้นดังกล่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ทางกลุ่มได้รับหนังสือแจ้งจากทาง NVD ในเรื่องความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวว่า ยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่จะมีกำหนดการซื้อขายและโอน ชำระหุ้นกันของทั้งสองกลุ่ม

ทางกลุ่มได้ใช้ความพยายามในการหารือเรื่องนี้กับทาง S มาโดยตลอด โดยขอให้ S กำหนดระยะเวลาการซื้อขายเปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ ออกไปจนกว่า ทาง NVD ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวกับธนาคารให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะให้บริษัทไม่เกิดการผิดสัญญาหรือ default สัญญาทางการเงิน และกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ NVD รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดกับ ผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้มีส่วนได้เสียของ NVD

ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้แจ้งให้ทาง S ทราบถึงผลกระทบข้างต้นไปหลายครั้ง รวมทั้งการสอบถาม ถึงผลกระทบของการเปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นตามกำหนดระยะเวลาใน MOU ไปยังคณะกรรมการของ NVD ถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทาง NVD ซึ่งคณะกรรมการของบริษัทได้แจ้งถึง ความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเสียหายถ้ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นก่อนเรื่องการดำเนินการขอความยินยอมจากสถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทดังกล่าวจะดำเนินเสร็จ รวมทั้งได้ทำหนังสือหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงเรื่องดังกล่าวและกำลังรอคำตอบอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มก็ได้ออกแคชเชียร์เช็ค ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2563 จำนวน 1.69 พันล้านบาท สั่งจ่ายในชื่อ S พร้อมกับเงินมัดจำที่ได้ชำระไปแล้ว จำนวน 100 ล้านบาท ในการชำระราคาค่าหุ้นตามที่ตกลงไว้ โดยเสนอขอชำระราคาภายใต้เงื่อนไขที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผู้ถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อไม่ให้เป็นเหตุให้ NVD ต้องผิดนัดสัญญาทางการเงินกับธนาคารซึ่งจะกระทบ ต่อการดำเนินธุรกิจของ NVD รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้มีส่วนได้เสียของ NVD

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้มีการเจรจาพูดคุยกับ S ตลอดทั้งวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ถึงเรื่องการยอมรับการชำระเงินโดยไม่เปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท จนกว่าทาง NVD จะทำการดำเนินการกับสถาบันการเงินของทาง NVD ให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดกับ ผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้มีส่วนได้เสียของ NVD ซึ่งในการพูดคุยกันกับทาง S ในช่วงเช้าก็มีท่าทีเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แต่ในตอนบ่ายทาง S ได้ปฏิเสธในข้อเสนอดังกล่าว

ดังนั้น ทางกลุ่มสมวัฒนามีความเห็นว่า ทางกลุ่มได้ปฎิบัติตาม MOU ครบถ้วนแล้ว พร้อมชำระราคาค่าหุ้นทั้งหมดโดยอนุญาตให้ S สามารถขึ้นเงินได้ทันที แต่ขอยังไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับการดำเนินการธุรกิจของ NVD รวมทั้ง ผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้มีส่วนได้เสียของ NVD

"เราไม่รู้เหตุผลว่า ทำไมถึงในท้ายที่สุด สิงห์ เอสเตท ไม่ยอมที่จะรับพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดกับทาง เนอวานา ไดอิ ตามที่ทางเราได้เสนอไป"นายวิเชียร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ