MBAX เผยมีออร์เดอร์ถุงขยะใหม่แล้ว 10 ลบ./เดือน,เสนอบอร์ดแก้ฟรีโฟลตพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรพจน์ ศรีมหาโชตะ ประธานกรรมการ บมจ.มัลติแบกซ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อถุงขยะรูปแบบใหม่ที่กำลังจะผลิตออกมาขายในช่วงเดือนต.ค.นี้แล้วประมาณ 10 ล้านบาท/เดือน ซึ่งจะส่งออกไปยังสหรัฐและออสเตรเลียเป็นหลัก โดยกำหนดราคาขายสูงกว่าถุงขยะรูปแบบเดิม 10% จากที่ขายอยู่ในระดับ 80-90 บาท/กิโลกรัม
ขณะนี้บริษัทได้ขยายกำลังผลิตให้เป็น 2.9 หมื่นตัน/ปี จากเดิม 2.3 หมื่นตัน/ปี ซึ่งคาดว่าจะเต็มกำลังการผลิตใหม่ใน 2 ปีข้างหน้า
นายวรพจน์ กล่าวว่า บริษัทพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ 5% ไว้ในปีนี้ ถึงแม้ราคาเม็ดพลาสติกที่เป็นวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้นมาถึง 1.5 พันเหรียญสหรัฐ/ตันแล้วในขณะนี้ จากต้นปีอยู่ที่ 1.2 พันเหรียญสหรัฐ/ตัน ตามทิศทางราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้น และผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท แต่ในส่วนของค่าเงินนั้นไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะได้ทำประกันความเสี่ยงไว้บ้างแล้ว
สำหรับรายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.5-1.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 พันล้านบาท มาจากลูกค้ารายใหม่และรายเก่าที่เกือบทั้งหมดเป็นต่างประเทศ ขณะที่กำไรสุทธิก็เชื่อว่าจะสอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ โดยมองว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะปรับตัวดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 55 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกมีกำไรแล้ว 36 ล้านบาท
"เราจะพยายามเพิ่มยอดขาย รวมถึงการลดต้นทุน เพื่อรักษากำไรให้มีอัตราการเติบโต ถึงแม้ปีนี้การปรับขึ้นของผลประกอบการเราจะไม่สูงเพราะมีปัจจัยจากค่าเงินและราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น"นายวรพจน์ กล่าว
สำหรับการแก้ไขปัญหาฟรีโฟลตที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำนั้น ในเดือนพ.ย.นี้คณะกรรมการบริษัทจะมีการหารือเรื่องดังกล่าว ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาได้ตนเองในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ลดสัดส่วนหุ้นไปบ้างแล้ว โดยทยอยขายไปกว่าล้านกว่าหุ้น จากทั้งกลุ่มที่ถืออยู่ 22 ล้านหุ้น แต่ก็ยังไม่ทำให้ฟรีโฟลตดีขึ้นมากนัก ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรนั้นคงขึ้นกับการหารือในครั้งนี้ ซึ่งในส่วนของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ยังพอมีช่องทางที่จะทยอยขายหุ้นเพิ่มได้อีก 2 ล้านกว่าหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ