PHATRA ร่วง 4.82% โบรกฯคาดวอลุ่มลดวูบหากเมอร์ริลลินซ์ทำธุรกิจแข่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PHATRA ปรับลง 4.82% อยู่ที่ 39.50 บาท ลดลง 2.00 บาท เมื่อเวลา 10.02 น. 
หุ้น ASL ปรับขึ้น 0.96% อยู่ที่ 1.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท
บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่าจากกระแสข่าว บล.แอ็ดคินซัน (ASL) ได้ตกลงขาย บล.เอเพกซ์ ให้กับเมอร์ริล ลินซ์ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อ บล.ภัทร เนื่องจากปัจจุบัน บล.ภัทร และเมอร์ริล ลินซ์ มีการทำสัญญาการเป็นคู่ค้า (exclusive partner)โดย บล.ภัทรเก็บค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตรา 0.175% จากปกติ 0.25% ซึ่งปัจจุบัน สัดส่วนรายได้คิดเป็น 57% ของรายได้รวม อีกทั้งคาดว่าจะส่งผลต่อมาร์เก็ตแชร์ของบล.ภัทรให้ลดลง จาก ytd 5.69% ด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้จะเชื่อว่า บล.ภัทร จะสามารถจัดหาคู่ค้าใหม่เข้ามาทดแทนได้ในช่วงเวลาที่เหลือก่อนการยกเลิกสัญญาจะมีผล แต่ก็แนะหลีกเลี่ยงการลงทุน PHATRA แนะ ซื้อเก็งกำไรระยะสั้น ASL เนื่องจากได้ประโยชน์จากรายได้จากการขาย license ดังกล่าว
ขณะที่ บล.ทรีนีตรี้ มองว่า เมอร์ริลลินซ์จะต้องจ่ายเงินซื้อไลเซนส์บล.เอเพกซ์สูงมากเมื่อพิจารณาความสามารถในการทำกำไรของบริษัทหลักทรัพย์ในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงที่มีการเปิดเสรีค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ในอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่อนาคตของ PHATRA อยู่บนความเสี่ยงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ(Excusive Partner) โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องทำธุรกิจร่วมกันอย่างน้อย 6 เดือนหลังการประกาศว่าอาจจะมีการทำธุรกิจแข่งขันกัน โดย PHATRA มีสัดส่วนรายได้รายได้จากยอดสั่งซื้อขายของเมอร์ริล ลินซ์ ประมาณ 58%
แนะนำขาย PHATRA โดยเชื่อว่าปริมาณการซื้อขายของบริษัทฯ ในอนาคตข้างหน้ามีโอกาสลดน้อยลง ในขณะที่ต้นทุนคงที่ไม่ลดลง นอกจากนี้ที่ผ่านมา brand ของ PHATRA ยังคงมีการติดยึดกับความน่าเชื่อถือของเมอร์ริล ลินซ์อย่างมาก การที่ถูกเมอร์ริล ลินซ์เข้ามาทำธุรกิจแข่งขันทำให้ PHATRA เสียประโยชน์ และคาดว่าหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในของ PHATRA ได้ยาก ประเมินราคาเป้าหมายใหม่ของ PHATRA ไว้ที่ 32 บาท
"วันนี้เราคาดว่าเป็นวันที่หลักทรัพย์อื่นปรับตัวขึ้นได้จากข่าวนี้ นำโด่งโดย ASL ขณะที่ข่าวการควบรวมกันของหลักทรัพย์ยังมีโอกาสเกิดขึ้นอีกหลายดีล เก็งกำไรหลักทรัพย์อื่นเว้น PHATRA" บล.ทรีนีตรี้ระบุในบทวิเคราะห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ