(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดร่วง 298.77 จุดก่อนประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนลงทำจำนวนเลือกที่จะขายทกำไรก่อนการประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในวันอังคารที่ 18 ก.ย.นี้
ข่าวเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับนอร์ทเธิร์น ร็อค ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้เพื่อการจำนองของอังกฤษซึ่งต้องการเงินฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษนั้น ทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่ออีกระลอก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 298.77 จุด หรือ 1.20% ปิดที่ 24,599.34 จุด จากระดับต่ำที่ 24,544.74 จุด และระดับสูงที่ 24,977.42 จุด มูลค่าการซื้อขาย 8.11 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
โคนิต้า ฮุง หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบล.เดลต้า เอเชีย กล่าวว่า มีแรงกดดันด้านการขายในตลาดมากขึ้นพอๆกับข่าวดีเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยที่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นมาระยะหนึ่งแล้ว
นอกจากนี้ ข่าวธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นมีผลต่อหุ้นธนาคาร เช่น หุ้นธนาคารไอซีบีซี โดยหุ้นประกันปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากบริษัทประกันคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้น
จีนได้ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี อีก 0.27% เป็น 7.29% ซึ่งถือเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 9 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนที่จะชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจและควบคุมภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ จีนยังได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.27% เป็น 3.87%
โฮเวิร์ด จอร์จ รองประธานเซาท์ ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า มีแรงขายทำกำไรทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนได้ขายทำกำไรก่อนการประชุมเฟด และยังระมัดระวังก่อนี่จะมีการเปิดเผยสถิติการสร้างบ้านและตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนได้หัวมาจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และกังวลว่าผลกระทบจากวิกฤตินอร์ทเธิร์น ร็อคอาจจะส่งผลต่อตลาดหุ้นยุโรปนั้น คาดว่าการซื้อขายในสัปดาห์นี้จะผันผวนมากขึ้น
นอร์ทเธิร์น ร็อค ต้องขอเงินทุนสำรองฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากต่อคิวยาวเหยียดเพื่อถอนเงินออกจากบัญชี นอกจากนั้นยังทำให้หุ้นของบริษัทดิ่งลงกว่า 30% ในการซื้อขายเช้าวันนี้
หุ้นเอชเอสบีซี และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดได้รับผลกระทบข่าวคราวที่เกี่ยวกับนอร์ทเธิร์น ร็อค โดยหุ้นเอชเอสบีซีปรับตัวลง 0.90 ดอลลาร์ หรือ 0.65% หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ร่วง 5.0 ดอลลาร์ หรือ 2.13%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ