MCOT คาดปันผล H2 ใกล้เคียง H1 แม้รายได้-กำไรโตกว่า,ปรับผังQ4ดันเรทติ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า ถึงแม้ในช่วงครึ่งปีหลังรายได้และกำไรจะปรับตัวเพิ่มขึ้นดีกว่าครึ่งปีแรก 20% แต่เชื่อว่าทั้งปีนี้คงจะยังมีกำไรต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 1.5 พันล้านบาท เนื่องจากในครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองจึงส่งผลกระทบให้เม็ดเงินภาครัฐ รวมถึงเม็ดเงินโฆษณาลดลงตามไปด้วย แต่ในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในไตรมาส 3 ที่บริษัทได้รับเรทติ้งจากรายการข่าวที่ดีขึ้นจาก 1% มาอยู่ที่ 3% 
"เชื่อว่าหลังจากนี้ภาครัฐจะใช้จ่ายเงินมากขึ้นหลังจากมีความชัดเจนเรื่องการเมือง รวมถึง Sentiment ของผู้บริโภคก็จะกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ถึงแม้ปีนี้รายได้และกำไรจะพลาดเป้าและต่ำกว่าปีก่อน แต่ยังอยากจะให้มั่นใจว่าเรายังมีความสามารถในการจ่ายปันผลในงวดครึ่งปีหลังได้ ซึ่งคาดว่าจะใกล้เคียงกับงวดระหว่างกาลที่จ่าย 0.55 บาท/หุ้น เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา"นายวสันต์ กล่าว
นายวสันต์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 บริษัทจะมีการปรับผังรายการใหม่ 4-5 รายการ เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย และจะมีการนำรายการพิเศษที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามฤดูกาล (Seasonal Program) มาออกอากาศแบบเต็มรูปแบบ หรือเป็นรายการพิเศษที่ออกอากาศในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่น เดอะสตาร์, อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย เนื่องจากรายการประเภทนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับสถานี
ซึ่งเชื่อว่าหลังมีการปรับผังรายการและนำรายการประเภท Seasonal Program มาออกอากาศจะทำให้มีผู้ชมมากขึ้น รวมถึงเม็ดเงินโฆษณาก็จะมากขึ้นเช่นกัน เช่น รายการอะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซึ่งบริษัทมีรายได้จากโฆษณา 50 ล้านบาท ยังไม่รวมกับส่วนแบ่งรายได้จากการโหวตกับ TRUE ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ ที่คาดว่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท
"อย่างไรก็ตามจากการปรับผังรายการและการเพิ่มรายการพิเศษดังกล่าวคงยังไม่สะท้อนในแง่ของรายได้และกำไรในปีนี้"นายวสันต์ กล่าว
*คาดได้ข้อสรุปตรวจสอบทุจริต"ไร่ส้ม"ภายในก.ย.นี้
นายวสันต์ กล่าวถึงการดำเนินการตรวจสอบทุจริตของบริษัท ไร่ส้ม จำกัดว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าและมีความชัดเจนมากแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ก.ย.จะได้ข้อสรุปและรู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรกับผู้เกี่ยวข้อง และมีใครบ้างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
"เรื่องปัญหาไร่ส้ม ตอนนี้ได้ข้อสรุปแล้ว แต่คงต้องมาดูรายละเอียดอีกทีในเรื่องของสำนวนและหารือกับฝ่ายกฎหมายว่ามองอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องและเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย"นายวสันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ