VL ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โตกว่า 20% รับเรือใหม่ 2,800 เดทเวทตันมี.ค.-เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2021 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 20% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเพิ่มเรือใหม่จำนวน 1 ลำ ขนาด 2,800 เดทเวทตัน ในเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งลูกค้าหลักของบริษัทยังอยู่ในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia)

ปัจจุบัน กองเรือของบริษัทมีน้ำหนักบรรทุกรวมกันที่ 39,000 เดทเวทตัน ซึ่งให้บริการการขนส่งผลิตภัณฑ์ของเหลวในประเทศเป็นหลัก โดยเป็นการขนส่งปิโตรเลียมให้กับคู่ค้าในกลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เช่น บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) , บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP), บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เป็นต้น ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาหาลูกค้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ แต่การขนส่งน้ำมันยังคงเป็นไปอย่างปกติ แต่บริษัทคงยังคงต้องระมัดระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะหากการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นกว่านี้อาจมีผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมัน ทำให้บริษัทยังคงชะลอการลงทุนต่างๆ ไปก่อนจนกว่าจะผ่านช่วงครึ่งปีแรกนี่ไปไดัจึงจะพิจารณาการลงทุนอื่นๆ เพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจขนส่ง LNG หากสถานการณ์มีความเหมาะสมก็อาจจะเริ่มได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

"การขนส่งยังคงมีตามปกติแม่ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เราก็ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และชะลอการลงทุนขนาดใหญ่ๆออกไป แต่หากสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นเราก็อาจจะพิจารณาการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังได้"นางชุติภา กล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 63 บริษัทยอมรับว่ารายได้ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโตราว 5% จากปี 62 เนื่องจากปริมาณการขนส่งที่ปรับตัวลดลงโดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/63 ที่ลดลงถึง 20%

"เรายอมรับว่ารายได้ปี 63 จะต่ำกว่าปี 62 เนื่องจากปริมาณการขนส่งที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดค่อนข้างมาก ซึ่งหากเทียบในปีปกติก็คงจะยากที่จะเติบโตได้ แต่จะลดลงมากหรือน้อยคงต้องรอดูสรุปอีกครั้ง"นางชุติภา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ