ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ MAJOR 500 ลบ.ที่ A แนวโน้มลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 27, 2021 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ.เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) ที่ระดับ "A" ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "A" ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง "Negative" หรือ "ลบ" ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระหนี้

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจโรงภาพยนตร์ในประเทศไทย ตลอดจนการมีโรงภาพยนตร์ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีทั่วประเทศ และสถานะที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัทในธุรกิจสื่อโฆษณา อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ปริมาณของภาพยนตร์ที่เข้าฉาย รวมทั้งความเป็นที่นิยมของภาพยนตร์ และการแข่งขันจากกิจกรรมนันทนาการประเภทอื่น

แนวโน้มอันดับเครดิต "Negative" หรือ "ลบ" สะท้อนถึงความไม่แน่นอนและความรุนแรงของผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ต่อผลการดำเนินงานของบริษัทและโอกาสในการเลื่อนการเข้าฉายของภาพยนตร์ที่มีการลงทุนสูงของผู้สร้างภาพยนตร์รายใหญ่ออกไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตอาจปรับลด หากทริสเรทติ้งเห็นว่าการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในปี 2564 ไม่เป็นไปตามคาด หรือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หรือการเปลี่ยนโครงสร้างของระยะเวลาการฉายภาพยนตร์กับช่องทางอื่น ๆ ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในทางที่จะกระทบในทางลบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตอาจเปลี่ยนเป็น "Stable" หรือ "คงที่" ได้ หากบริษัทสามารถกลับมามีผลการดำเนินงานที่ดีได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ทริสเรทติ้งคาดการณ์ได้ว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทจะลดต่ำลงกว่าระดับ 3.5 เท่าได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ