ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มตลาดปรับลงตามหุ้นสหรัฐหลังสัญญาณศก.ชะลอ จับตาเงินนอกไหลออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2007 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแสงธรรม จรณชัยกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต คาดว่าดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีแนวโน้มปรับตัวลงจะปรับตัวลงตามตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ ที่รับผลกระทบจากปัญหาซับไฟร์ม ปัญหาการว่างงาน ที่ส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว และจะส่งผลกระทบตลาดหุ้นทั่วโลก 
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมในเดือนสิงหาคมลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี
ประกอบกับ ค่าเงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่า จากการทำ Yen Carry Trade ถ้าเป็นอย่างนั้นทิศทางหุ้นไทยก็จะปรับตัวลง
"แนวโน้มหุ้นบ้านเราวันนี้ต้องระวัง fund flow เม็ดเงินจากนักลงทุนต่างประเทศที่อาจจะไหลออก ซึ่งมีสัญญาณขายออกตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว(6 ก.ย.) ในสุดสัปดาห์ที่แล้วนักลงทุนต่างชาติกลับลำมาขายอีกครั้ง"นายแสงธรรมกล่าว
แนวรับอยู่ที่ 780 จุด แนวต้านอยู่ที่ 805 จุด
แนะนำให้ขายหุ้นในกลุ่มธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามอิทธิพลของเงินทุนต่างชาติเมื่อมีการไหลออกกลุ่มแบงก์จะเป็นกลุ่มแรกที่ถูกเทขายออกมา อาจจะอ่อนตัวต่อเนื่องได้ ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มพลังงานก็แนะให้ขายออกไป ณ ราคาปัจจุบัน เพราะราคาทิศทางราคาน้ำมันโลกคาดว่าถึงจุดสูงสุดแล้ว หลังจากสัญญาล่วงหน้าที่ตลาดไนเม็กซ์ อาจจะอ่อนตัวได้ในระดับ 76-77 เหรียญ/บาร์เรล ถอยกลับไปทดสอบแนวรับที่ 68-70 เหรียญ/บาร์เรล
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา(7 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,113.38 จุด ลดลง 249.97 จุด(-1.87%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,453.55 จุด ลดลง 25.00 จุด(-1.69%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,565.70 จุด ลดลง 48.62 จุด (-1.86%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 274.41 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(7 ก.ย.)ที่ 76.70 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.40 ดอลลาร์
- ธปท.รายงานตัวเลขทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไทย 31 ส.ค. อยู่ที่ 74.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ฐานะฟอร์เวิร์ดสุทธิของไทยอยู่ที่ 13.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- สศค.ฟันธงดอกเบี้ยขาขึ้นได้เห็นแน่ไตรมาส 3 ปีหน้า โดยระบุ ภายในปีนี้อัตราดอกเบี้ยในประเทศสามารถปรับลดลงได้อีก หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดการแย่งเงินในระบบทำให้อัตราดอกเบี้ยเริ่มปรับเพิ่มขึ้นในปลายไตรมาส 3 ปี 2551
- บจ.จ่อเพิกถอน-เอกชนหันพึ่งหุ้นกู้ ระบุหุ้นใหม่ที่ขายช่วงนี้พื้นฐานต้องดีจริง คาดระดมทุนผ่านตราสารหนี้คึกคักยาวข้ามปี หลังดอกเบี้ยต่ำผสมโรงตลาดหุ้นผันผวน
-ธปท.ชี้ภาวะอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 ชะลอตัวต่อเนื่อง หลังกังวลภาวะเศรษฐกิจ-การเมือง เผยมูลค่าซื้อขายที่ดินหดตัวลง 0.6% จากปีก่อน ส่วนรายการซื้อขายลดลง 1.1% จากปีก่อน ขณะราคาที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงจากการแข่งขันที่ปรับตัวสูงขึ้น
-พรรคทางเลือกที่ 3 "เพื่อแผ่นดิน" ส่อเค้าล่ม เผย"สมานฉันท์-มัชฌิมา-รวมใจไทย"อยากตั้งพรรคเอง แล้วค่อยเป็นพันธมิตรภายหลัง ชี้"เสนาะ"ทำผิดข้อตกลง ต้องยก"ประชาราช"ให้แผ่นดินก่อนรวมตัว
-คตส.เปิดประเด็น"ทักษิณ"ซุกหุ้นภาค 2 อ้างพบเส้นทางเงินซื้อขายหุ้น "แอมเพิลริช" โยงใยชัด ส่อเป็นเจ้าของหุ้นตัวจริงไม่ได้โอนให้ทายาท จับตากรรมการคตส.บางคนอาจคัดค้าน หวั่นกระทบต่อคดีภาษีที่สรุปไปก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ