TTCL เชื่อรัฐประหารเมียนมาไม่กระทบโรงไฟฟ้า Ahlone หลังได้ PPA มาครองแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2021 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยกฤต เสาวรรณ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) เปิดเผยว่า จากที่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนั้นบริษัทเห็นว่าบริษัทมีความเสี่ยงจำกัด เนื่องจากบริษัทเพิ่งได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ในเมียนมา กำลังการผลิต 388 เมกะวัตต์มาแล้วเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยลงนามกับกระทรวงไฟฟ้าของเมียนมา

และคาดว่าแม้ใครเข้ามาเป็นรัฐบาลก็จะต้องเดินหน้าโครงการต่อ เพราะเป็นโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลาศึกษาโครงการนาน 3 ปี และสัญญา PPA ถือว่ามีผลบังคับใช้ตามกฎหมายแล้ว ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 1 ที่บริษัทได้รับอนุมัติจากรัฐบาลทหาร ต่อมามีการเลือกตั้งและพรรค NLD ชนะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ยังสานต่อโครงการนี้

"เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลใหม่จะยกเลิกโครงการฯ เพราะเป็นพื้นฐานการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรี กระทรวงไฟฟ้าก็จะต้องมาสานต่อ"นายบุญยกฤต กล่าว

ระหว่างนี้บริษัทกำลังดำเนินการขั้นตอนกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งได้มีการทำประกันความเสี่ยงทางการเมืองไว้แล้ว รวมทั้งงาน Engineering Work ก็ดำเนินการที่สำนักงานในประเทศไทย ซึ่งกว่าที่บริษัทจะเข้าไปเริ่มงานก่อสร้างกำหนดไว้เป็นช่วงต้นปี 65 ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ทุกอย่างในเมียนมาจะชัดเจนมากขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ