AGE ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินปี 64 ราว 5.5 ล้านตัน-รายได้ 1.1 หมื่นลบ.รับตลาดฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2021 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตยอดขายถ่านหินในปีนี้ไว้ที่ 5.5 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 3.5 ล้านตัน และต่างประเทศ 2 ล้านตัน โดยปัจจุบันบริษัทมียอดคำสั่งซื้อถ่านหินในมือ (Backlog) จำนวน 1 ล้านตัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบทั้งหมดภายในครึ่งปีแรก

ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจโลจิสติกส์ต่อเนื่อง โดยมีแผนการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายท่าเรือที่ 4 นอกจากนี้บริษัทเตรียมดำเนินการในเชิงพาณิชย์ สำหรับโรงคัดร่อนแห่งที่ 4 ภายในปลายเดือนมกราคมนี้ ส่งผลให้ AGE มีโรงคัดร่อนรวมทั้งหมด 5 โรง ซึ่งจากแผนธุรกิจดังกล่าวยิ่งเป็นการตอกย้ำศักยภาพของบริษัทที่มีการให้บริการในรูปแบบที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้รวมในปีนี้แตะระดับ 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

"หลังจากที่บริษัทฯ ได้มุ่งมั่นปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของ AGE ที่เห็นโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น จนผลิดอกออกผลเป็นผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างมั่นคงและชัดเจน สำหรับธุรกิจพลังงาน ซึ่งเกิดจากบริษัทร่วมทุน ภายใต้บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด ปัจจุบันมีการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ และโครงการการขายไอน้ำ ให้กับลูกค้าขนาดเตา Boiler รวม 16 ตัน ยังคงอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในโครงการขายไอน้ำ และโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมหลายโครงการ โดยปีนี้ได้ตั้งงบลงทุนในส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ไว้ประมาณ 100 ล้านบาท"นายพนม กล่าว

นายพนม ยังกล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมถ่านหินในปีนี้ว่า มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/63 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ จากความต้องการสต็อกถ่านหิน เพื่อสำรองใช้ในช่วงฤดูหนาว อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องการขนส่งถ่านหินในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน

ประกอบกับ ประเทศอินโดนีเชีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ ประสบปัญหา อุทกภัยหลายแห่ง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหิน ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาถ่านหินขยับไปแตะระดับ 90 ดอลลาร์ต่อตัน ทำให้ค่าเฉลี่ยราคาถ่านหินจากช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 85 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้นกว่า 41% เมื่อเทียบจากค่าเฉลี่ยราคาถ่านหินจากช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับทิศทางการเติบโตของบริษัทฯได้มีการวางกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดถ่านหินในต่างประเทศ เพื่อเตรียมบุกตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของตลาดในประเทศ บริษัทมีศักยภาพ และความพร้อมในการจัดเก็บถ่านหิน เนื่องจากคลังของ AGE สามารถรองรับการกองเก็บได้เฉลี่ยสูงถึง 1 ล้านตัน ประกอบกับบริษัทมีบริการด้านโลจิสติกส์ ที่มีความพร้อมด้านขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ