(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดิ่งลง 80.50 จุด ตามตลาดทั่วภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (10 กันยายน) ปรับตัวลดลง ในทิศทางที่สอดคล้องกันกับดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดตกลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และตลาดทั่วภูมิภาคที่เคลื่อนไหวในทิศทางติดลบช่วงเช้าวันนี้ รวมทั้งตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นจีน
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงซื้อเก็งกำไรที่ส่งเข้ามาช่วงท้ายการซื้อขายได้ช่วยสกัดช่วงขาลงของตลาดหุ้นไต้หวันไว้ได้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี
ดาวโจนส์ยังคงเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาค หลังรัฐบาลสหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานเดือนสิงหาคมร่วงลงครั้งแรกรอบ 4 ปี สวนทางคาดการณ์ที่เชื่อว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 80.50 จุด หรือ 0.89% มาปิดที่ระดับ 8,937.58 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,845.90 - 8,953.45 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.13 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสของบล.ฟูบอน กล่าวว่า แรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี ช่วยสกัดการทรุดตัวลงในช่วงเช้าเอาไว้ได้ โดยในช่วงเช้าตลาดได้รับผลกระทบจากดาวโจนส์ที่ปิดต่ำลงเมื่อวันศุกร์ และตลาดหุ้นในภูมิภาคที่พาเหรดกันร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้
"เนื่องจากรายงานผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของหลายบริษัทในกลุ่มปิโตรเคมี และคาดการณ์ผลกำไรที่มากขึ้นอันเป็นผลมาจากอุปสงค์ประจำฤดูกาลที่สูงขึ้น ช่วยให้หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีพุ่งขึ้น" หลิน กล่าวเสริม
หุ้น TSMC ร่วงลง 0.80 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 61.20 ดอลลาร์ไต้หวัน ก่อนการเปิดเผยยอดขายเดือนสิงหาคม โดยบริษัทผลิตเวเฟอร์ชั้นนำของโลก เปิดเผยรายงานยอดขายที่แข็งแกร่ง 3.002 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่เพิ่มคาดการณ์ยอดขาย และกำไรช่วงไตรมาส 3 สิ้นสุดเดือนกันยายน
ทั้งนี้ หุ้น แอดวานซ์ เซมิคอนดักเตอร์ เอ็นจิเนียริ่ง ร่วงลง 0.85 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 33.65 ดอลลาร์ไต้หวันแม้กลุ่ม ASE ยังไม่ได้สรุปการตัดสินใจจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ