รมว.คมนาคมคาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มใหม่ในกลางปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2021 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมกล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รายงานกรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 มีมติยกเลิกการประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการฯแล้ว และเตรียมร่างTOR เพื่อเปิดประมูลใหม่ โดย ภายในสัปดาห์นี้ รฟม.จะแจ้งเรื่องการยกเลิกประมูล พร้อมกับการถอนอุทธรณ์ ต่อศาลปกครองกลาง ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด( BTSC) ยื่นฟ้อง รฟม.และคณะกก.มาตรา 36 ฯ ส่วนศาลจะมีคำสั่งอย่างไร เป็นอำนาจของศาลจะพิจารณาต่อไป

โดยเหตุผลที่มีการยกเลิกประมูล เนื่องจาก คณะกก.มาตรา 36 เป็นห่วงเรื่องระยะเวลา หากปล่อยไปเรื่อยๆ จะทำให้เวลาก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และจะกระทบจนไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนงานในปี 2568-2569 จึงยกเลิกประมูลเพื่อเริ่มดำเนินการใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลใหม่ได้ช่วงกลางปี 2564

สำหรับการจัดทำร่างทีโออาร์ใหม่นั้น ขั้นตอนตามพ.ร.บ. การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 จะนำร่างทีโออาร์ขึ้นเวปไซด์รับฟังความเห็น โดยคณะกก.มาตรา 36 จะนำความเห็นต่างๆ มาพิจารณา เพื่อประโยชน์สาธารณะสูงสุด ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกก.มาตรา 36 ว่าจะพิจารณารับความเห็นนั้นหรือไม่

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เกณฑ์การรวมคะแนนเทคนิคและราคานั้น รถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ใช่โครงการแรกที่ใช้ ก่อนหน้านี้ การประมูลโครงการทางด่วนสายพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ได้ใช้หลักเกณฑ์นี้ ซึ่งการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีโครงสร้างใต้ดิน เช่น ช่วงลอดบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านล่างจะต้องระวังและออกแบบอย่างรอบคอบ หรือกรณีการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินก่อนหน้านี้ มีกรณีที่ทำให้อาคารใกล้เคียงมีผลกระทบ เกิดการร้าว ดังนั้นเรื่องเทคนิคการออกแบบและก่อสร้างจึงมีความสำคัญ

นอกจากนี้ รฟม.แจ้งว่า จะมีการปรับเงื่อนไข เช่น ปรับระยะเวลาการก่อสร้างสั้นลง รวมถึงการแบ่งเฟสในงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และการจัดหาส่งมอบขบวนรถ สายสีส้มด้านตะวันออก เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการสายสีส้มด้านตะวันออกได้ก่อนตามแผน โดยปัจจุบัน งานโยธาสายสีส้มด้านตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กม. คืบหน้า 73 % นอกจากนี้ ให้ทำข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงกรณีมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ